Lựa chọn trái cây cúng khai trương cửa hàng chuẩn phong thủy

19/02/2020
12611
Mục lục

Lựa chọn trái cây cúng khai trương cửa hàng chuẩn phong thủy

Trái cây cúng khai trương là một trong những món lễ vật rất quan trọng để dâng lên cho thần linh. Mỗi loại hoa quả xuất hiện trong ngày khai trương đều mang một ẩn ý khác nhau. Bởi vậy khi chuẩn bị, ta nên lựa chọn những loại trái cây cúng khai trương như thế nào để cho mâm ngũ quả mang lại nhiều ý nghĩa nhất là điều rất quan trọng.

1.Ý nghĩa của mâm ngũ quả cúng khai trương

Mâm ngũ quả là mâm gồm 5 loại trái cây khác nhau, mỗi loại đều tượng trưng cho một ước nguyện của chủ cửa hàng thông qua những tên gọi và màu sắc khác nhau.

Nhưng tại sao người Việt Nam chúng ta lại cúng mâm ngũ quả chứ không phải là mâm tam quả hay mâm thất quả? Phải lựa chọn đúng 5 loại quả có cần thiết hay không?

Câu trả lời là cần thiết. Đa số các doanh nghiệp cũng như các cửa hàng nhỏ lẻ đều chọn mâm ngũ quả cúng khai trương đó là vì “ngũ” còn thể hiện ước muốn của chủ cửa hàng, mong rằng việc làm ăn sẽ đạt được ngũ phúc lâm bồn: phúc, quý, thọ, khang, ninh.

Bên cạnh đó, 5 loại quả có 5 màu sắc khác nhau tượng trưng cho quy luật đất trời theo ngũ hành kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Ngoài ra, “ngũ” còn tượng trưng cho ước nguyện của người cúng về sự sung túc, viên mãn: phúc (may mắn), quý (giàu có, sang trọng), thọ (sống lâu), khang (khỏe mạnh), ninh (bình yên).

Tư tưởng của mâm ngũ quả đã ăn sâu vào đời sống văn hóa vật chất và tinh thần của những người làm kinh doanh. Vì nó sẽ giúp cho công việc của họ luôn ăn nên làm ra.

Đi khắp Việt Nam từ Nam ra Bắc, ta có thể thấy rằng các loại trái cây cúng mâm ngũ quả rất đa dạng với ý nghĩa mang lại sự may mắn, phát tài cho gia chủ. Các màu sắc mà ta thường gặp là đỏ, cam - mang lại sự may mắn, xanh lá - có ý nghĩa mong được bình yên, vàng - mong muốn phát tài phát lộc.

Xem thêm:Hướng dẫn cúng khai trương cửa hàng chuẩn phong thuỷ

Thông thường,5 loại trái cây cúng khai trương cửa hàng truyền thống có các loại quả như sau:

  • Chuối: tượng trưng cho sự sum vầy, quây quần, bao bọc và chở che.
  • Phật thủ xanh: bàn tay phật che chở cho gia chủ.
  • Bưởi: cầu mong sự an khang thịnh vượng.
  • Thanh long đỏ: mang ý nghĩa rồng và mây hội tụ, thể hiện sự phát tài phát lộc.
  • Đu đủ vàng: biểu tượng cho sự thịnh vượng, đầy đủ.

2.Cúng khai trương thì nên lựa chọn những loại trái cây nào?

Trái cây cúng khai trương là cách thể hiện sự thành tâm của người cúng đối với Thổ thần và các vị thần linh cai quản vùng đất đó. Đây cũng là dịp để báo cáo công việc làm ăn cũng như cầu mong những điều tốt đẹp nhất cho công ty.

Vậy thì lấy tiêu chí gì để chọn trái cây cho mâm ngũ quả? Mình sẽ bật mí ngay sau đây ý nghĩa của từng loại trái cây cho bạn dễ lựa chọn nhé.

  • Cầu: Mãng cầu là loại trái cây tượng trưng cho sự cầu mong mọi thứ được suôn sẻ, bình an.
  • Dừa: Còn được hiểu là “vừa”, ý là mong muốn sự vừa đủ, không bị túng thiếu và viên mãn trong cuộc sống.
  • Đu đủ: Cũng như tên gọi của nó, người cúng muốn nhận được sự đầy đủ, thịnh vượng trong cuộc sống.
  • Xoài: Ý muốn cầu mong việc tiêu xài không thiếu thốn, cuộc sống được sung túc.
  • Sung: Là loại trái cây biểu tượng cho sự sung mãn về tình cảm, sức khỏa cũng như tiền bạc trong kinh doanh.
  • Nho: Trong phong thủy, nho tượng trưng cho sự phong phú, tạo ra nhiều của cải vật chất, biến rủi ro thành may mắn.
  • Phật thủ: Phật thủ tượng trưng cho bàn tay Phật đang che chở, bảo vệ, phù hộ cho cả công ty.
  • Thơm: Với hình dáng tựa như rồng (thân có vảy giống vảy rồng) mang lại ý nghĩa may mắn, giàu có, thịnh vượng.
  • Chuối xanh: Một nải chuối có hình dáng như bàn tay ngửa ra để che chở. Thông thường, người ta sẽ để nải chuối xanh ở phía dưới cùng của mâm ngũ quả, nâng nỡ các loại quả khác để nói lên sự đùm bọc và gắn kết.
  • Thanh long: Quả thanh long màu đỏ không những đẹp ở vẻ bề ngoài mà còn ở tên gọi của nó. Theo nhân gian, long có nghĩa là rồng, nếu cúng loại trái cây này thì công ty sẽ được rồng ghé thăm, mang lại sự may mắn, phát tài phát lộc.
  • Hồng: với màu sắc hồng hào tượng trưng cho sự thành đạt trong kinh doanh.
  • Bưởi: Thông thường được đặt trên nải chuối xanh, được trưng trong mâm ngũ quả mong muốn sự an khang thịnh vượng.
  • Cam, quýt, chanh: Người xưa tin rằng ba loại trái cây này mang lại may mắn do mùi vị dễ chịu và sự tinh khiết của nó. Bên cạnh đó, ba loại trái cây này còn giúp tránh được những điều xui xẻo.
  • Dưa hấu: Vỏ xanh và ruột đỏ tượng trưng cho sự may mắn. Quả dưa dấu căng tròn mọng nước tượng trưng cho sự sung túc và căng tràn sức sống.
  • Táo: Táo là biểu tượng cho hòa bình. Mang lại sự phú quý cho chủ công ty.
  • Đào: Đây là một trong những loại trái cây phổ biến nhất trong phong thủy tượng trưng cho sự bất tử. Khi nói đến trái đào, người ta sẽ liên tưởng ngay đến sự giàu có và trường thọ. Bên cạnh đó, hoa đào cũng là biểu tượng về tình yêu và hôn nhân.
  • Lựu: Đây là loại quả tượng trưng cho sự đông đúc. Hình ảnh trái lựu tươi thắm, căng mọng gợi lên hình ảnh một công ty có đông nhân viên, mang lại tiền tài và may mắn cho công ty đó.

3. Mâm ngũ quả cúng khai trương của người miền Bắc

Khác với miền Nam hay miền Trung, mâm ngũ quả cúng khai trương của người miền Bắc lại thiên về màu sắc, kích thước và đặc biệt không thể thiếu nải chuối- đại diện cho sự nâng đỡ, che chở và xum tụ.

Bên cạnh đó, những loại quả có màu sắc rực rỡ như vàng, đỏ, cam và có kích thước nhỏ xinh, mọc thành chùm sẽ rất được ưa chuộng. Vậy mâm ngũ quả cúng khai trương của người miền Bắc cơ bản sẽ gồm:

  • Nải chuối sứ: như một bàn tay che chở, nâng đỡ mang ý nghĩa vững chắc và mong cầu được phù hộ, bảo vệ từ gia chủ.
  • Táo đỏ: màu sắc tượng trưng cho sự may mắn, hồng phát, đồng âm với Táo (quân) _ vị thần liên kết giữa người và trời.
  • Bưởi (hoặc dưa hấu): xanh tươi và tròn đầy, bưởi (dưa hấu) tượng trưng cho sự trẻ trung, tươi mới và trọn vẹn.
  • Quýt Thái: kích thước nhỏ xinh, màu cam tươi, mọc thành chùm đại diện cho sự sinh sôi, nảy nở.
  • Đu đủ vàng: mong cầu tieenc bạc hanh thông, đủ đầy trong kinh doanh, buôn bán

Khi chọn trái cây để làm mâm ngũ quả miền Bắc, gia chủ có thể thay thế hoặc thêm những loại hoa quả khác miễn sao thể hiện được đầy đủ ý nghĩa và màu sắc nổi bật theo ngũ hành. Những loại quả có thể thêm vào như phật thủ, thanh long, nho, lê, lựu, thơm,..

4.Cách lựa chọn trái cây cúng khai trương của người miền Nam

Vì cho rằng từ chuối có âm đọc nghe giống “chúi” thể hiện sự đi xuống nên người miền Nam không chưng loại quả này. Bên cạnh đó, họ cũng không chưng quả cam vì câu thành ngữ “quýt làm cam chịu”.

Người miền Nam thường lựa mâm trái cây gồm quả mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài với ý nghĩa “cầu dừa đủ xài”. Họ luôn mong muốn cửa hàng của mình được đầy đủ và sung túc. Thông thường, họ sẽ mua thêm 1 cặp dưa hấu vỏ xanh lòng đỏ để cầu may mắn.

**Xem thêm: Cách cúng khai trương cửa hàng,công ty đơn giản đúng chuẩn phong thuỷ

5.Cách lựa trái cây tươi ngon cho mâm ngũ quả

5.1 Dưa hấu

Dưa hấu ngon thường có màu xanh lá, đường vành rõ ràng. Vì thế, bạn không nên chọn những trái dưa có vỏ màu trắng sương hoặc đã có dấu hiệu ngả vàng.

Bên cạnh đó, bạn nên quan sát chóp của trái dưa, trái nào có chóp càng nhỏ thì càng ngon, trái có chóp lớn nghĩa là dưa chưa chín đều. Ngoài ra, bạn có thể quan sát đầu cuống của quả dưa, đầu cuống nào cuốn lại thì có nghĩa là trái dưa đó ngọt.

5.2 Thanh long

Khi chọn thanh long, bạn nên dùng tay để ước lượng trọng lượng của nó. Trái càng nặng thì nước bên trong càng nhiều, ăn sẽ không bị bở và nhão. Bên cạnh đó, vỏ càng đỏ thì bên trong càng ngọt nước.

5.3 Xoài

Xoài ngon là những quả tròn, đẹp, không quá cứng cũng không quá mềm. Khi xoài chín, bạn có thể ngửi thấy mùi hương từ xa. Nếu không muốn dùng ngay, bạn nên lựa một quả xoài có 8 phần chín thôi. Đấy là những quả có màu hơi ngả vàng, không vàng đều như những quả đã chín hoàn toàn.

5.4 Nho

Để lựa chọn những trái nho ngon, ta nên lựa nho có cành cứng cáp màu xanh sáng. Nho ngon có thể ngửi thấy mùi thơm. Những trái nho có màu sắc úa nâu, quả rời ra, vạt mềm nghĩa là nho đã được hái từ lâu.

5.5 Đu đủ

Đu đủ ngon có màu vàng không quá đậm, đốm trên bề mặt nhiều, trái nặng và khi bóp nhẹ vào vỏ không có cảm giác quá mềm.

Kết

Ngày nay, mâm ngũ quả cúng khai trương thường được xuất hiện trong các dịp lễ tết, đám cưới, cúng khai trương,... Chúng được bày biện ở bàn thờ tổ tiên hoặc bàn thờ thần tài thổ địa. Điều đó mang ý nghĩa thể hiện lòng kính trọng đối với các bậc tổ tiên, thần linh.

Tuy nhiên, trong ngày lễ cúng khai trương thì mâm ngũ quả sẽ được bày biện ở trên chiếc bàn cúng cùng một số lễ vật khác. Phong tục tập quán từ xưa đến nay đều quan niệm rằng cửa hàng, công ty hoặc nhà xưởng đều do các vị thần linh cai quản.

Vì thế muốn hoạt động kinh doanh được thuận buồm xuôi gió thì phải làm lễ xin phép thần linh trước. Vậy thì với bài viết hướng dẫn lựa chọn trái cây cúng khai trương đơn giản, bạn đã biết phải mua những loại trái cây nào cho ngày trọng đại này chưa? Chúc bạn thành công.