Dâu Đà Lạt là gì?Tìm hiểu về nguồn gốc và đặc điểm của dâu Đà Lạt

04/05/2020
4898
Mục lục

Đến Đà Lạt chỉ để ngắm cảnh thì bạn đã sai quá sai. Còn có một loại trái cây đặc sản là dâu tây Đà Lạt - mới là lý do níu giữ chân du khách.

1.Vài nét về quả dâu tây đà lạt

Dâu tây có tên khoa học là Fragaria, chúng có nguồn gốc từ châu Mỹ, lai ghép giữa các cây dâu của Bắc Mĩ và Nam Mỹ. Các nhà vườn châu Âu trước đây chỉ mang về loại quả dâu Nam Mỹ, nhưng cuối cùng vẫn phải ghép chép với dâu Bắc Mỹ để cho ra cây có quả và hạt.

Quả dâu tây được trồng nhiều ở vùng ôn đới. Tại Việt Nam, khí hậu mát mẻ của Đà Lạt đã biến nơi đây trở thành vựa dâu lớn nhất cả nước với hàng ngàn trang trại. Đây cũng được xem như trái cây đặc sản của thành phố Ngàn Hoa.

Dâu tây Đà Lạt ở đây chủ yếu là giống dâu Mỹ Đá, dâu Pháp, dâu New Zealand. Được trồng theo phương pháp thủy canh, công nghệ hiện đại với quy trình trồng, chăm sóc nghiêm ngặt. Sản phẩm đầu ra luôn đạt tiêu chuẩn và xuất khẩu đến nhiều nước trên thế giới.

***MENU:TRÁI CÂY TƯƠI

**Xem thêm: Hồng Đà Lạt ,món quà đặc biệt đến từ Lâm Đồng

2. Dâu tây đà lạt mùa nào

Mùa dâu bắt đầu từ tháng mấy? Nhiều du khách quan tâm đến vụ mùa của dâu tây không chỉ bởi đây là loại quả ngon, giàu giá trị dinh dưỡng. Mà còn được xem là món quà tuyệt vời gửi đến người thân sau chuỗi ngày trở về từ Đà Lạt.

Mặc dù nằm trong vùng nhiệt đới, nhưng khí hậu Đà Lạt quanh năm mát mẻ. Đến đây vào thời điểm nào bạn cũng sẽ cảm nhận được cái sự ưu ái mà thiên nhiên đã ban tặng. Cũng nhờ đó mà Đà Lạt trở thành vùng trồng rau củ chất lượng nhất cả nước. Trong số đó thì dâu tây được xem là biểu tượng, là loại quả gợi nhớ đến vùng đất này.

Mùa dâu tây tại Đà Lạt kéo dài từ tháng 11 đến cuối tháng 3,4. Chúng rộ nhất là vào tháng 1,2. Đến tháng 3 những cánh đồng dâu tây vẫn còn đỏ chót và nặng trĩu quả.

Hiện nay, dâu tây được trồng trong hệ thống nhà kính, các trang trại quy mô lớn nên dâu Đà Lạt có quanh năm, đáp ứng nhu cầu thưởng thức và check-in của nhiều bạn trẻ.

3. Dâu tây Đà Lạt bao nhiêu tiền 1 kg

Dâu tây đà Lạt có giá thay đổi theo mùa và thường không cố định.

Chẳng hạn như dâu tây thu hoạch từ tháng 7 đến tháng 11 sẽ có giá khoảng 100 nghìn đồng/kg loại I, dâu loại 2 chỉ có giá từ 60 - 80 nghìn đồng/kg.

Khoảng từ tháng 12 đến tháng 4, do đúng mùa dâu nên giá rẻ, chỉ từ 40 - 70 nghìn đồng/kg.

Từ tháng 5 đến tháng 7, giá dâu có biến động như không nhiều, sẽ từ 50 - 100 nghìn đồng/kg.

Đỉnh điểm giá dâu là vào tháng 10, có thể đạt 200 nghìn đồng/kg. Thấp nhất vào khoảng tháng 3, khi có giá khoảng 40 nghìn đồng/kg, tại vườn thì còn rẻ hơn nhiều.

Với những vị khách du lịch ghé thăm trang trại dâu kết hợp hái dâu để chụp ảnh thì chủ nhà vườn thường miễn phí vé tham quan và lấy giá dâu cao. Đó cũng là điều dễ hiểu với ngành du lịch, còn thị trường tiêu thụ thì lại khác.

**Xem thêm: Chuối laba,trái cây đặc sản nối tiếng Đà Lạt

4. Một số trang trạng trồng dâu Đà Lạt ngon

Vườn dâu tây Biofresh

  • Địa chỉ: Hồ Than Thở, đường Hồ Xuân Hương, Phường 9, Đà Lạt
  • Giá vé tham quan: 10 - 20 nghìn đồng
  • Giá dâu: Từ 200 nghìn đồng/kg.

Biofresh là một trong những vườn dâu tây có tiếng tại Đà Lạt. Vườn dâu này rộng khoảng 3ha, không gian thoáng mát, sạch sẽ và xinh đẹp.

Dâu được trồng trong nhà kính theo công nghệ châu Âu, cách mặt đất 1m và không sử dụng bất kỳ thuốc trừ sâu, chất bảo quản nào. Du khách đến đây không chỉ được thưởng thức những trái dâu căng mọng mà còn sống ảo cực đẹp trong nông trại Biofresh.

Vườn dâu tây Hiệp Lực

  • Địa chỉ: Tiểu khu 144b vòng Lâm Viên, phường 8, Đà Lạt

Nằm trong khu du lịch sinh thái Hiệp Lực, trang trại này ngoài trồng dâu tây thì còn có cà chua cherry, phúc bồn tử, atiso.

Dâu tây được trồng tại đây chủ yếu là giống New Zealand, Pháp. Nhờ được trồng theo phương pháp bán thủy canh, thân thiện với môi trường nên cho ra đời những quả dâu tươi ngon, sạch sẽ, quả nào cũng căng mọng.

Ngoài việc được trải nghiệm hái dâu tây tại vườn, thì bạn có thể mua một số món quà từ dâu tây như mứt, siro, mật dâu...để làm quà biếu người thân.

Vườn dâu tây chú Hùng

  • Địa chỉ: số 143 Thánh Mẫu, Phường 7, Đà Lạt
  • Giá vé tham quan: Free
  • Giá dâu: Từ 200 nghìn đồng/kg

Mặc dù diện tích trồng dâu không quá rộng lớn. Thế nhưng vườn dâu chú Hùng luôn thu hút khách tham quan khi đến với thành phố sương mù. Dây ở đây được trồng theo phương pháp sinh học, an toàn và tự nhiên, nói không với thuốc kích thích.

Phía trước vườn dâu có một quán cafe nhỏ xinh. Sau khi tham quan hái dâu thì bạn có thể đến đây ngồi nhâm nhi cốc cafe, ăn dâu và ngắm nhìn Đà Lạt kiều diễm.

Vườn dâu tây Thắng Thịnh

  • Địa chỉ: Tiểu khu 145, khu phố Đăng Lèn, Lạc Dương, Lâm Đồng
  • Vé vào cửa: Free
  • Giá mua dâu tại vườn: Từ 350 nghìn đồng/kg
  • Giờ mở cửa: 7h - 11h và 14h - 17h
  • Cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 15km

Đến với vườn dâu Thắng Thịnh lần thứ nhất, chắc chắn sẽ có lần thứ 2,3...Những trái dâu tây giống New Zealand treo lơ lửng trên không đỏ mọng thực sự hấp dẫn và mời gọi.

Toàn bộ vườn dâu được canh tác theo phương pháp thủy canh, công nghệ trồng và chăm sóc đến từ Israel, đạt tiêu chuẩn VietGAP của Việt Nam. Tại đây, bạn không những có được bức hình sống ảo đẹp mắt với dâu, mà có thể biết được cách trồng dâu từ các nhân viên.

Vườn dâu Thắng Thịnh lúc nào cũng đồng nên bạn hãy lưu ý thời gian đến đây nhé.

Vườn dâu 88

  • Địa chỉ: số 88 Thánh Mẫu, phường 7, Đà Lạt
  • Giá vé tham quan: free
  • Giá vé dâu: Chỉ từ 100 nghìn đồng/kg

Khác với các vườn dâu được trồng theo phương pháp hiện đại ở trên. Vườn dâu 88 áp dụng lối trồng truyền thống theo từng luống dưới mặt đất. Điều này cũng lý giải cho việc giá dâu ở đâu rất rẻ.

Dù vậy thì dâu tây ở Vườn 88 vẫn rất căng mọng, đạt tiêu chuẩn chất lượng. Du khách chụp hình đúng chuẩn “cây nhà lá vườn”. Có một điều lưu ý là vườn dâu 88 không được rộng cho lắm nên dâu hết rất nhanh. Bạn hãy liên hệ cho chủ vườn trước khi đến tham quan nhé.

5. Một số loại dâu tây trồng tại Việt Nam

Dâu tây Mộc Châu

Cũng như Đà Lạt, Mộc Châu có điều kiện đất đai, khí hậu thuận lợi để trồng dâu Tây. Trang trại dâu tây Chimi farm đã mang thương hiệu dâu tây Mộc Châu vươn xa hơn và trở thành trang trại lớn nhất miền Bắc, đáp ứng thị trường tiêu thụ rộng rãi.

Dâu tây Nhật Bản

Mặc dù có giá bán khá cao, nhưng đây được đánh giá là một trong những dâu tây ngon nhất có tại thị trường Việt Nam. Dâu tây Nhật Bản được trồng nhiều ở Mộc Châu, Đà Lạt. Hương vị của chúng rất ngon, thanh mát và không bị chua.

Dâu tây Hàn Quốc

Giống dâu tây Hàn Quốc cũng không kém cạnh so với dâu Nhật Bản. Giá bán của chúng có thể đạt đến 800 - 900 nghìn đồng/kg. Nhờ hương vị hấp dẫn, hình dáng đẹp mắt và dùng làm quà tặng rất ý nghĩa nên dù đắt mọi người vẫn rất ưa chuộng.

Dâu tây New Zealand

Giống dâu cao cấp này được trồng nhiều ở Đà Lạt theo phương pháp thủy canh. Quả có màu đỏ đẹp mắt, ngọt thanh, ăn giòn mà không bị xốp. Đặc biệt, mức giá vừa phải, chỉ khoảng 200 nghìn đồng/kg. Tại các cửa hàng hoa quả, siêu thị thì dâu tây New Zealand là phổ biến hơn cả.

**Xem thêm: phúc bồn tử là gì?Tìm hiểu về công dụng,lợi ích bất ngờ của phúc bồn tử

6. Ăn dâu mang đến công dụng gì?

Giúp tăng cường hệ miễn dịch

Dây tây là loại quả giàu vitamin C, 1 chén dâu tây nhỏ chứa 51,5mg vitamin C, đáp ứng 50% nhu cầu hằng ngày của cơ thể bạn. Bên cạnh đó, vitamin C là chất chống oxy hóa tự nhiên giúp chống lại sự thoái hóa các tế bào, tăng sức đề kháng chống lại các bệnh cảm cúm, ho sốt. Và bạn sẽ có được cơ thể khỏe mạnh nhất.

Dâu tây tốt cho mắt

Cũng nhờ đặc tính oxy hóa trong quả dâu, mà có thể phòng tránh bệnh về mắt như quáng gà, đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng. Tránh cho mắt bị ảnh hưởng bởi tia tử ngoại từ mặt trời. Tăng cường sức khỏe cho giác mạc, võng mạc của mắt.

Phòng tránh bệnh ung thư

Các nhà khoa học đã chứng minh điều này thông qua các cuộc thử nghiệm. Trong dâu tây có chứa axit ellagic, một hoạt chất có khả năng ngăn ngừa ung thư thông qua việc ức chế các tế bào ung thư phát triển. Lutein và zeathancins có trong quả dâu tây còn tiêu diệt gốc tự do, trung hòa những ảnh hưởng xảy ra trong tế bào, đồng thời khắc phục những tế bào bị tổn hại, giảm những căn bệnh kinh niên.

Chống lão hóa da

Vitamin C có trong dâu tây giúp sản sinh collagen, cải thiện sự đàn hồi và co giãn cho làn da. Khi bạn có tuổi, thì collagen sẽ ngày càng mất đi. Do đó, hãy bổ sung dâu tây trong thực đơn ăn uống hằng ngày của mình nhé. Khả năng chống lão hóa, tái tạo làn da sáng khỏe dâu tây còn được chứng minh qua hàm lượng axit ellagic - khi chúng chống nếp nhăn, ngăn ngừa sự tổn hại bởi tia UVB.

Chống lại cholesterol xấu

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra đột quỵ là do cholesterol. May mắn là trong dâu tây chứa những thành phần chống lại điều này, bảo vệ sức khỏe tim mạch. Các flavonoid/ axit ellagic giúp loại bỏ sự tích tụ huyết khối, mảng bám trong động mạch, hạ thấp lượng mỡ trong máu. Cũng từ đó mà dâu tây có khả năng chống lại bệnh tiểu đường.

Ổn định huyết áp

Trong 1 chén dâu tây có chứa 134mg kali, giúp điều chỉnh huyết áp trong cơ thể. Nhất là với những người cao huyết áp, việc ăn 1 quả dâu tây có thể lấy lại cân bằng rất nhanh. Cơ chế hoạt động của nó là giảm tối đa cholesterol LDL có hại, mang đến cho bạn trái tim khỏe mạnh nhất.

Tăng cường lượng chất xơ

Chỉ với 2g chất xơ trong 1 chén dây tây cũng giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Bạn biết, nếu như thiếu đi chất này thì sẽ gây ra tình trạng táo bón, đầy hơi, nặng hơn là mắc bệnh liên quan đến đường ruột, dạ dày. Mặc khác, chất xơ trong quả dâu tây còn làm chậm hấp thu đường, phòng chống bệnh tiểu đường type 2.

Dâu tây giúp giảm cân hiệu quả

Một cơ thể lành mạnh với cân nặng vừa phải là biện pháp để phòng ngừa bệnh tim mạch và tiểu đường. Dâu tây chỉ chứa khoảng 28 đơn vị calo mỗi chén, ít natri, đường và không chứa chất béo, do đó sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả, có được vóc dáng thon gọn nhất. Ngay cả tổng mức năng lượng carbohydrate của dâu tây cũng thấp hơn rất nhiều so với các loại trái cây có đường khác.

Dây tây là viên thuốc tự nhiên trị bệnh gút

Gút thường xảy ra ở nam giới, gây ra đau đớn và sưng tấy. Ăn dâu tây mỗi ngày sẽ làm giảm được nồng độ axit uric trong máu, ức chế sự phát triển của enzyme xanthine oxidase gây bệnh gút. Giữ gìn cho bạn một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần tốt.

**Xem thêm: Dâu tằm là gì?Tìm hiểu về cây dâu tằm nổi tiếng ở Việt Nam

7. Bà bầu ăn dâu tây được không

Quả dâu tây chứa hàm lượng lớn vitamin, khoáng chất. Do đó, bà bầu ăn dâu tây mang đến lợi ích về sức khỏe như:

  • Nhờ chất axit folic trong dâu tây bảo vệ thai nhi khỏi dị tật bẩm sinh
  • Hạn chế khả năng sinh non
  • Vitamin C ngăn ngừa lão hóa, da thô ráp, đen sạm và nám ở mẹ bầu
  • Tăng cường hệ miễn dịch để mẹ không bị ốm, cảm cúm
  • Cải thiện thị lực mà hầu hết các bà bầu có thể bị giảm tầm nhìn ở thời kỳ mang thai.
  • Giúp mẹ giữ dáng, cải thiện cân nặng sau sinh

Lưu ý dành cho mẹ khi ăn dâu tây đó là:

  • Mẹ cần ăn dâu đúng mùa, tránh dầu trồng có chứa chất kích thích, thuốc bảo vệ thực vật. Nếu mẹ muốn ăn dâu trái mùa thì chọn quả trồng trong nhà kính.
  • Mẹ không ăn dâu quá chín, bởi các chất biến đổi có thể ảnh hưởng đến sức khỏe
  • Tránh ăn dâu bị dị dạng, một số quả dâu to do chất kích thích thì cũng nên loại bỏ.
  • Không nên ăn nhiều dâu, mẹ chỉ ăn khoảng 200g/ngày.
  • Trước khi ăn thì mẹ rửa sạch dâu nhé, chúng rất dễ bị nhiễm khuẩn nên hãy ngâm nước muối khoảng 5-10 phút để loại bỏ vi khuẩn.

Một số món ăn ngon từ dâu tây dành cho bà bầu đó là: Cháo dâu tây đỗ xanh, sinh tố dâu tây, dâu tây dầm đường, sữa chua dâu tây.

8. Cho em bé ăn dâu tây được không

Mẹ có thể cho bé ăn dặm với dâu tây, nhưng chúng dễ gây ra phản ứng ở trẻ sơ sinh. Do đó, mẹ hãy đợi đến khi bé 1 tuổi mới cho bé ăn nhé.

Trong quả dâu tây có chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của em bé như: Vitamin B, K, folate, chất xơ, mangan, kali, magie, axit béo omega-3. Đặc biệt, phenol là một thành phần quan trọng không thể thiếu đối với bất kỳ bé nào, nhằm giúp nâng cao hệ miễn dịch, phát triển hệ xương khớp, tốt cho đôi mắt và trái tim em bé.

Những bé từ 6-12 tháng tuổi thì mẹ chỉ cho bé ăn khoảng ½ quả dây tât mỗi ngày. Tránh cho bé ăn quá nhiều nếu không sẽ gây ra một số triệu chứng như đau bụng, phát ban, mệt mỏi.

Mẹ hãy chế biến thành các món ngon, mềm từ dâu tây như sinh tố dâu tây, sữa chua dâu tây cho bé nhé. Kết hợp cùng các loại trái cây khác để tăng cường dinh dưỡng. Và dù dâu tây có giàu dinh dưỡng cỡ nào thì cũng không thể thay thế được thực phẩm sữa, ngũ cốc...

9. Cách chọn dâu ngon và bảo quản

Cách chọn dâu tây ngon

Đầu tiên, mẹ hãy cầm quả dâu lên và ngửi mùi hương của nó nhé. Nếu dâu tây ngon sẽ cho mùi thơm đặc trưng. Nếu chỉ ngửi thấy thoang thoảng hay có mùi lạ thì có thể dâu đã bị phun nhiều hóa chất.

Những quả dâu tây chất lượng thường căng mọng và có màu đỏ tươi. Nếu chúng có màu đỏ sẫm thì có thể bị chín quá, bên trong bị úng. Còn những quả dâu có đốm xanh thì có thể còn xanh, non hoặc bị chín ép.

Bạn không nên chọn những quả dâu tây có kích thước lớn, hay trông chúng vô cùng căng mọng. Bởi chúng đã ngậm đầy nước ở trong, phun thuốc tăng trưởng.

Phần cuống lá cũng tiết lộ một phần về chất lượng quả dây. Bạn nên mua những quả còn nguyên cuống và đài lá nhé. Nếu phần này đã bị khô, vàng thì chứng tỏ là dâu đã để lâu, không nên mua. Lưu ý đến khoảng cách giữa cuống lá và quả bạn nhé, nếu xa nhau thì đó là những quả dâu rất ngọt. Ngoài ra, các hạt nằm cách nhau trên vỏ dâu tây xa thì chúng cũng rất ngọt.

Đừng bỏ qua việc nếm thử dâu để kiểm tra bạn nhé. Dâu có vị ngọt và hơi chua một chút, nếu như dâu không chua và ngọt lịm thì hãy xem lại nguồn gốc xuất xứ của nó.

Bảo quản dâu tây

Sau khi mua dâu về thì bạn hãy rửa thật sạch để loại bỏ bụi bẩn, độc tố. Tốt nhất là rửa dưới vòi nước, ngâm với nước muối loãng nhằm đảm bảo về sức khỏe khi sử dụng.

Hãy bảo quản dâu tây trong ngăn mát tủ lạnh để chúng được tươi lâu hơn bạn nhé. Tuy nhiên, cũng chỉ bảo quản ở thời gian nhất định, đừng để quá lâu nếu muốn bị mất đi chất dinh dưỡng.

Chế biến dâu tây

  • Bạn có thể ăn sống dâu tây, làm sinh tố, nước ép
  • Món dâu tây sữa chua là món ăn tuyệt vời được nhiều người ưa chuộng
  • Bạn có thể làm salad dâu tây với rau củ khác
  • Dâu tây còn được dùng để làm bánh kem, làm mứt nữa đó.