5 lưu ý quan trọng khai trương cửa hàng mà bạn phải biết

23/10/2020
997
Mục lục

Khai trương cửa hàng là một việc rất quan trọng của mỗi cửa hàng, đây là hoạt động đầu tiên của cửa hàng với mong muốn cửa hàng thực hiện những bước đầu thuận buồm xuôi gió, và công việc sẽ được phát triển trong tương lai. Vì vậy khai trương cửa hàng cần phải có sự đầu tư kỹ càng trong quá trình thực hiện. Vậy khai trương cần phải chuẩn bị những gì?

1. Dự tính ngân sách

Ngân sách là yếu tố quyết định đến quy mô, số lượng và chất lượng của một ngày khai trương cửa hàng. Vì vậy việc dự tính ngân sách sẽ góp phần sẽ xác định được quy mô tổ chức, số lượng khách mời và chương trình khai trương tổ chức.

Tính toán ngân sách phù hợp giúp giảm được những tình trạng thâm hụt ngân sách, ngoài ra còn có thể dự trù được những chi phí phát sinh trong quá trình thực hiện chương trình Mỗi cửa hàng lớn nhỏ sẽ có những cách thực hiện khai trương khác nhau.

Theo kinh nghiệm thì bạn nên dành khoảng 20% tổng ngân sách bán hàng năm đầu tiên cho ngày khai trương cửa hàng. Sau đó, thời gian còn lại thì bạn sẽ tính toán tổng chi phí để không bị lỗ. Thường xuyên lên các chiến dịch bán hàng để điều chỉnh doanh thu, kích thích nhu cầu và tìm kiếm khách hàng mới.

Đối với các cửa hàng nhỏ thì sẽ có những cách thực hiện với quy mô, số lượng nhỏ nhưng chất lượng cần phải đảm bảo thực hiện tốt, đúng quy trình, cách thức để một ngày khai trương được diễn ra một cách trang trọng, thu hút được những đối tượng khách hàng phù hợp với điều kiện của cửa hàng.

Tổ chức khai trương cửa hàng đơn giản chỉ cần trang trí cho không khí được tưng bừng, âm thanh nhạc được tưng bừng.

Đối với cửa hàng lớn, để tạo tiếng vang, lễ khai trương của các cửa hàng lớn nên được đầu tư mạnh để vừa xây dựng hình ảnh, vừa tạo được uy tín của thương hiệu. Thông qua các đơn vị truyền thông, báo chí để có thể quảng bá được hình ảnh của cửa hàng đến với khách hàng một cách gần nhất.

Dự tính ngân sách

Xem thêm:Hướng dẫn cúng khai trương cửa hàng chuẩn phong thuỷ

2. Quảng cáo truyền thông

Trước khi khai trương cửa hàng cần quảng cáo truyền thông rộng rãi, nhằm tiếp cận với khách hàng tiềm năng trong khu vực thông qua việc phát tờ rơi, quảng cáo thông tin qua các báo điện tử, mời thông qua người thân, bạn bè, gia đình giới thiệu. Bên cạnh đó, có những ưu đãi hấp dẫn vào ngày khai trương của cửa hàng để thu hút khách

Nếu ngân sách cho phép, sử dụng các tiết mục nhảy, múa, múa lân,... tạo sự hấp dẫn cho khách hàng, giúp không khí trở nên sôi động, vui vẻ. Ngoài ra việc tổ chức roadshow xe đạp hay xe máy quanh khu vực khai trương cửa hàng cũng rất hiệu quả và thu hút đông lượng người biết tới.

Thu hút bằng mini game: Đôi khi tiệc khai trương không thể thiếu những trò chơi như quay số trúng thưởng, rút thăm….Hãy xem đối tượng khách hàng là ai để thiết kế trò chơi phù hợp nhất nhé. Ngoài ra, bạn cũng có thể tặng quà cho khách hàng. Dù không tốn quá nhiều chi phí nhưng cũng là cách để ghi điểm tốt nhất.

Các doanh nghiệp cũng có thể mời những người nổi tiếng để quảng bá sản phẩm. Kế hoạch mời các nghệ sĩ nổi tiếng đến để chụp hình PR cũng rất hiệu quả cho ngày khai trương cửa hàng. Đây là phương pháp giúp cửa hàng nhanh chóng thu hút được truyền thông đặc biệt đến từ cộng đồng fan của các nghệ sĩ.

Tuy nhiên, cách này khá tốn kém, chi phí cao chỉ phù hợp với một số loại hình kinh doanh cửa hàng lớn và có uy tín.

Quảng cáo truyền thông

3. Lựa chọn hình thức khai trương họp báo

Đây là loại hình thức khai trương cửa hàng có tiếng tăm và tầm ảnh hưởng lớn, có thể lựa chọn hình thức khai trương họp báo, kết hợp với tiệc khai trương. Đối với hình thức này thể hiện được sự chuyên nghiệp và tầm vóc ảnh hưởng của cửa hàng, đồng thời tạo thời gian cho khách mới trải nghiệm không gian và sản phẩm của cửa hàng.

Để làm được điều đó, cần sự kỹ càng ngay từ khâu chuẩn bị, kể cả tiệc khai trương.

Thứ nhất, Lên kế hoạch chi tiết về buổi họp báo với các phương án chính và dự phòng tránh sự cố về khách mời hay nhân sự

Thứ hai, Lên kế hoạch về thời gian, địa điểm, kế hoạch các chương trình chi tiết các phần mở đầu, tiếp đón khách, thời điểm kết thúc họp báo. Đồng thời phải phân công công việc, chuẩn bị nhân lực đầy đủ cho họp báo diễn ra thuận lợi

Khai trương họp báo

4. Thời gian chuẩn bị

Khi tổ chức một buổi khai trương cửa hàng ngoài vấn đề chi phí ,vấn đề thời gian nên được ưu tiên. Thời gian chuẩn bị khai trương cần được chuẩn bị chặt chẽ để chương trình khai trương được diễn ra như:

Chuẩn bị từ sớm để tránh sai sót: Chẳng hạn nếu bạn thuê địa điểm nào đó, hãy liên hệ ngay với đơn vị cho thuê, nếu bị trùng lịch thì bạn sẽ phải tìm địa điểm khác rất mất thời gian. Ngày khai trương thì mọi người cũng nên đến sớm để chuẩn bị tiệc, vật phẩm, quà tặng…

Thời gian cần dự trù trước từ khi xác định được ngày tổ chức. Cần có thời gian dự trù cụ thể để có thể linh động với thời gian, tránh những trường hợp khi mà có thời gian xác định rồi nhưng vì những lý do khách quan không tổ chức được dẫn đến không tìm được phương án kịp thời vào thời điểm đó

Dự tính thời gian có thể lên tới vài tuần đến vài tháng cho khâu ra mắt đến ngày khai trương tùy theo quy mô. Vì ngày này rất quan trọng nên cần phải có thời gian chuẩn bị kỹ để những vấn đề sai sót được hạn chế

Cần tính sẵn thời gian cho khâu lên ý tưởng, xây dựng kịch bản lễ khai trương cửa hàng cho đến chuẩn bị các hạng mục cần thiết, tiến hành thi công lắp đặt và chạy thử chương trình.

5. Xác định mục tiêu

Khách mời lễ khai trương cửa hàng là những người đem lại lợi nhuận, là những đối tác tiềm năng, là những nhà đầu tư, góp vốn vào của hàng. Những người này trực tiếp có được những vị trí quan trọng trong buổi khai trương và trực tiếp cắt băng khánh thành khai trương quán (nếu có).

Nên đặt mục tiêu cho sự kiện khai trương cửa mình: Đó là lượng khách đến tham quan, số lượng hàng bán ra, doanh thu trong ngày khai trương. Từ đó, bạn dễ dàng hạch toán được số lượng tồn kho, quà tặng, các nguyên vật liệu khác.

Công chúng là người góp vào doanh thu thường nhật của cửa hàng, là những người mà cửa hàng muốn thu hút nhiều nhất bời vì công chúng chính là doanh số, là lợi ích của cửa hàng.

Xác định mục tiêu

Tiếp cận đúng được càng nhiều đối tượng thì cơ hội phát triển của cửa hàng ngày càng lớn hơn. Tất cả các đối tượng chính là khách hàng nên cần phải làm buổi khai trương thu hút được nhiều đối tượng, quy mô cần phải thể hiện rõ nét hơn và tập trung đánh mạnh vào sự hiếu kỳ của các đối tượng.