[Tải ngay] Kịch bản cho lời dẫn chương trình tất niên công ty

04/02/2021
7365
Mục lục

[Tải ngay] Kịch bản cho lời dẫn chương trình tất niên công ty

Lời dẫn chương trình tất niên đóng vai trò kết nối quan trọng, quyết định đến không khí của buổi tiệc trang trọng này. Để tổ chức tất niên một cách hoàn hảo, người phụ trách cũng phải soạn sẵn lời dẫn chương trình hay MC Script từ trước để chạy chương trình một cách hoàn hảo.

Bạn muốn tham khảo những lời dẫn chương trình tiệc tất niên cụ thể? Vậy hãy cùng xem qua bài viết dưới đây của Trái Cây Vuông Tròn nhé.

1. [Download ngay] Mẫu kịch bản lời dẫn chương trình tất niên công ty

Tất niên công ty là sự kiện cuối năm rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp, công ty. Khi đó, toàn thể nhân viên và ban giám đốc có cơ hội gặp gỡ, cùng xem lại những thành quả đã đạt được trong 1 năm làm việc vừa qua.

Để chương trình trở nên hoàn hảo, ngoài việc xây dựng kịch bản chương trình chỉn chu và chi tiết, người tổ chức cũng phải tiến hành lên kịch bản lời dẫn MC cho trau chuốt và tỉ mỉ. Đây là yếu tố đặc biệt làm nên không khí và tinh thần của chương trình tất niên.

Qua nhiều năm kinh nghiệm tổ chức tiệc tất niên ở các công ty, Trái Cây Vuông Tròn chia sẻ với bạn mẫu kịch bản MC chương trình tất niên với hi vọng giúp bạn có một cơ sở tư liệu cụ thể trong quá trình tổ chức tất niên của công ty bạn.

Mời bạn cùng tham khảo ở đây nhé!

Mẫu kịch bản MC tất niên công ty

DOWNLOAD

2. Cách xây dựng kịch bản MC chương trình tất niên chi tiết

Ở mỗi chương trình tất niên, tùy thuộc vào tính chất và ý nghĩa tổ chức mà công ty hướng tới thì sẽ có một kịch bản MC riêng biệt phù hợp. Tuy nhiên, về cơ bản, MC Script cũng gồm có 3 phần cơ bản: phần mở đầu, phần nội dung chính và phần kết.

Từ cơ sở đó, người viết kịch bản cần dựa theo các bước sau đây để xây dựng kịch bản MC chương trình tất niên hoàn chỉnh. Hãy theo dõi các bước sau đây nhé.

- Bước 1: Dựa vào khung chương trình để lên kịch bản

Các tiết mục và hoạt động trong tất niên đều nằm trong kịch bản chương trình, vậy nên việc dựa vào kịch bản chương trình để xây dựng lời dẫn là điều vô cùng cần thiết. Khi đó, MC sẽ dùng các lời dẫn để kết nối chương trình đi theo đúng thứ tự và BTC đã sắp xếp.

- Bước 2: Lựa chọn lời dẫn và ngôn từ phù hợp

Khi đã hệ thống được thứ tự lời dẫn theo cấu trúc của chương trình tất niên, người làm kịch bản lời dẫn MC cần trau chuốt cho câu từ và sử dụng ngôn từ phù hợp với tính chất của từng hạng mục.

Cụ thể, lời dẫn mở đầu mang tính chất trang trọng, lịch sự thì cần dùng những ngôn từ thật cô đọng, thể hiện sự chân thành chào đón khách mời đến chương trình tất niên này.

Đối với lời dẫn cho các tiết mục và hoạt động kết nối, lời dẫn cần có sự vui tươi và điểm nhấn thú vị. Khi đó, MC sẽ cần dùng từ ngữ tạo không khí, kết hợp với năng lượng của bản thân để truyền đến sự phấn chấn, vui vẻ cho khách mời.

- Bước 3: Soạn thảo và điều chỉnh, sắp xếp lời dẫn linh hoạt.

Sau khi dựa vào khung chương trình và chọn lựa ngôn ngữ phù hợp cho từng phân đoạn của chương trình tất niên, bạn cần cụ thể hóa các thông tin thành văn bản để tiện theo dõi, sắp xếp và rà soát lỗi.

Để khi sử dụng, MC có thể dễ dàng tham khảo và ghi nhớ. Bạn có thể in ra thành văn bản giấy hoặc lưu trữ file dạng online, miễn thuận tiện cho MC.

- Bước 4: Thực hiện tổng duyệt kịch bản MC trước chương trình

Mỗi chương trình trước khi diễn ra chính thức đều có màn “rehearsal”, tức là diễn tập. Lúc này, các tiết mục và phân đoạn trong chương trình tất niên sẽ được thể hiện để điều chỉnh cho phù hợp trước khi chương trình diễn ra.

Lúc này, người tổ chức nên cho MC luyện tập trình bày các lời dẫn chương trình. Như vậy vừa có thể thuận tiện cho MC thể hiện trôi chảy lời nói hơn và cũng dễ điều chỉnh mC Script nếu còn đôi chỗ chưa phù hợp.

- Bước 5: Đề xuất các lời dẫn dự phòng

Trong chương trình tất niên, sẽ có khá nhiều trường hợp phát sinh. Và do đó, chuẩn bị các lời dẫn dự phòng sẽ giúp cho MC tránh khỏi trường hợp lúng túng khi gặp sự cố.

Cụ thể, khi có khách mời đặc biệt bất ngờ muốn phát biểu mà phần này lại nằm ngoài chương trình ban đầu thì MC nên có lời nói hỗ trợ. Tương tự, nên chuẩn bị lời dẫn MC trước cho các trường hợp như trục trặc kỹ thuật, khách mời để quên tư trang cần MC thông báo tìm, v.v.

3. Những lưu ý khi chuẩn bị lời dẫn tất niên công ty

3.1. Cần theo sát chủ đề của buổi tiệc

Để bắt đầu một câu chuyện hay một sự kiện luôn luôn cần có lời dẫn chương trình, việc sử dụng lời nói ngôn từ để diễn tả cũng như truyền tải thông điệp đến tai người nghe rất quan trọng.

Lời dẫn tất niên cty là điểm nhấn cho sự bắt đầu của buổi tiệc tất niên. Vì lẽ đó, lời dẫn cần đúng với chủ đề của buổi tiệc, đồng thời tạo được không khí vui vẻ cho buổi tiệc. Cần chú trọng từ ngữ, trau chuốt câu từ cho phù hợp với thị chúng. Để làm được điều đó, lời dẫn phải đi thẳng vào vấn đề, không gây khó hiểu hay vô duyên.

Lời dẫn phải thu hút được người tham dự bữa tiệc tất niên, tạo sự hứng thú để lắng nghe. Những câu văn mang tính chất là lời giới thiệu, lời phát biểu, lời cảm ơn, lời khen thưởng đều là những lời quan trọng trong phần lễ của Year End Party cuối năm, nên cần có sự biểu cảm trong lời nói, câu văn súc tích có cảm xúc.

Cần sát chủ đề của buổi tiệc

3.2. Cần đảm bảo đúng thông tin mặc định

Trước khi viết lời dẫn, người viết cần phải hiểu rõ những thông tin đã được mặc định sẵn như: tên, chức vụ đại biểu, đại diện doanh nghiệp, tên công ty, thông tin công ty, giải thưởng công ty, tên đối tác,...

Những thông tin trên cần được chính xác, không được sai sót, không được đọc sai hoặc đọc nhầm tên làm như vậy sẽ gây cảm giác khó chịu, không hài lòng mất thiện cảm nơi người tham dự.

Ở phần lời dẫn chương trình sẽ có tiết mục giới thiệu cơ bản của công ty đến với khách mời, vì vậy tên đại biểu và chức vụ của mỗi người nêu lên phải thật chính xác. Nếu có nhà tài trợ hoặc các đơn vị đồng tổ chức, lời dẫn phải có sự giới thiệu chính xác và lời cảm ơn chân thành đến họ, sẽ là một thiếu sót sai lầm lớn nếu tiết mục cảm ơn này bạn quên hoặc bỏ qua vì nhiều lý do không đáng.

Có thể nói những thông mang tính mặc định sẵn cần có sự cẩn thận và tỉ mỉ của người viết lời dẫn, vì vậy trước khi diễn ra chương trình các bạn không được chủ quan mà phải rà soát kỹ lưỡng lại thông tin này nhiều lần để chương trình diễn ra suôn sẻ hiệu quả nhất.

Đảm bảo đúng thông tin

3.3. Chuẩn bị lời dẫn tất niên công ty theo kịch bản cụ thể

Để chương trình diễn ra một cách logic và xuyên suốt đòi hỏi phải có một kịch bản cụ thể. Đầu tiên bạn hãy dựa vào kế hoạch tổ chức tiệc để nắm các bước của chương trình một cách chắc chắn, sau đó lên kịch bản lời dẫn chi tiết cụ thể. Việc này không những giúp bạn tránh việc thiếu lời dẫn tiệc ở một khâu nào đó mà còn giúp bạn trở nên linh hoạt và chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng.

Lời dẫn chương trình tất niên (YEP) sẽ lôi kéo khách tham dự vào đúng bầu không khí của buổi tiệc cuối năm đầy ý nghĩa cho nên cần dựa theo kịch bản cụ thể đồng nhất trong lời dẫn, tránh việc lặp lại 1 lời dẫn nhàm chán nhiều lần.

Ngoài ra, yếu tố quan trọng không kém kịch bản tất niên cần bám sát theo kế hoạch của chương trình, đòi hỏi một sự logic đồng nhất và khoa học, bám sát chủ đề, bám sát timeline từng hạng mục, tránh đi xa chủ để, lạc quẻ, rời rạc thiếu sự liên kết và không bị quá dài dòng gây trễ giờ tổ chức.

Theo kịch bản cụ thể

3.4. Một số lưu ý khác khi chuẩn bị lời dẫn tất niên công ty

Để chương trình diễn ra hoàn hảo và chỉn chu bạn cần nắm rõ những lưu ý như lời văn dẫn dắt chương trình một cách tự nhiên tạo sợi dây liên kết mọi người bằng sự dụng tâm trong câu từ, phát biểu hay bằng lời dẫn.

Bởi lẽ, bản chất của tổ chức tất niên tại công ty là hoạt động văn hóa thường niên gần gũi và đậm tình đoàn kết của nhân viên. Lời dẫn tiệc tất niên công ty cần thể hiện đúng không khí, ý nghĩa của buổi tất niên, nếu muốn quảng bá về thương hiệu đến khách mời cần lồng ghép khéo léo, hoặc có phần giới thiệu công ty ngắn phù hợp.

Việc chuẩn bị tốt lời dẫn tất niên góp phần thể hiện trọn vẹn ý nghĩa của sự kiện và cũng là cơ hội để truyền tải thông điệp cũng như những giá trị cốt lõi sâu sắc mà doanh nghiệp bạn muốn gửi gắm đến khách hàng, đối tác cũng như những thành viên trong công ty bạn.

Lời dẫn chương trình như linh hồn của câu chuyện dẫn dắt người tham dự theo nhiều cung bậc cảm xúc do đó đòi hỏi ngôn từ phải sáng tạo, hoa mỹ, cuốn hút và đặc biệt phải có sự liên kết giữa người dẫn và người nghe.

Ngoài ra, trong buổi lễ sẽ không thiếu những câu cảm ơn, tri ân, khích lệ tinh thần nhân viên, đòi hỏi ngôn tư phải hân hoan, trang trọng làm nổi bật được những thành quả mà công ty đạt được cũng như những thông điệp mà công ty muốn truyền tải đến khách hàng thông qua lời dẫn.

Lưu ý khác

Trên đây là mẫu kịch bản cho lời dẫn chương trình tất niên công ty và các bước hướng dẫn xây dựng MC Script cụ thể. Hi vọng những chia sẻ này của Trái Cây Vuông Tròn sẽ giúp ích cho bạn trong việc tổ chức tất niên thành công, trọn vẹn.