Lễ cúng tân niên công ty cần chuẩn bị gì?

01/08/2020
5975
Mục lục

Lễ cúng tân niên công ty cần chuẩn bị những gì, nghi thức tổ chức như thế nào.Có những lưu ý gì trong khi thực hiện để thể hiện tối đa sự thành tâm?

Doanh nghiệp ngày nay không chỉ tổ chức tiệc tất niên, mà còn chú trọng vào lễ cúng tân niên đầu năm mới. Đây là nét văn hóa doanh nghiệp kế thừa, phát huy những giá trị truyền thống của cha ông ta. Và so với bất kỳ ngày lễ ngày, cúng tân niên cũng không kém phần long trọng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và thành tâm. Bài viết này của chúng tôi chia sẻ cho bạn tầm quan trọng của việc cúng tân niên và những nghi thức mà doanh nghiệp cần lưu ý.

1.Cúng tân niên ở công ty thế nào, tạo phải cần phải cúng

Tân niên luôn là nét văn hóa tốt đẹp, được mọi người giữ gìn và phát triển. Ngay trong các công ty, họ cũng ứng dụng để tạo nên văn hóa doanh nghiệp.

Nếu như tiệc tất niên diễn ra vào những ngày cuối năm, đặc biệt là trong ngày giao thừa. Thì lễ tân niên thường được cúng vào mùng 1,2,3. Quan trọng nhất vẫn là cúng trong ngày mùng một Tết Nguyên Đán.

Với những người làm kinh doanh thì sẽ cúng vào ngày đầu tiên công ty trở lại làm việc sau kỳ nghỉ tết, chứ không nhất thiết phải là 3 đầu đầu năm mới. Lễ cúng tân niên công ty nhằm mục đích cảm tạ trời đất. Cầu trời khấn phật phù hộ độ trì cho công việc làm ăn được suôn sẻ. Cầu cho một năm mới gặt hái được nhiều thành công.

Trong sự kiện tân niên, lễ cúng là một phần, do đó mục đích sâu xa là mang đến không khí năm mới tại công ty cho các nhân viên. Để họ có thêm một ngày nghỉ ngơi, vui chơi trước khi bắt đầu làm việc như bình thường.

Có nhiều công ty lập bàn thờ cúng ngay trước công ty, nhưng một số cơ quan lại không được phép. Những phòng ban tài chính/kinh doanh/marketing...thường vẫn có bàn thờ nhỏ cúng tân niên bên trong và bày biện như ở nhà của mình.

Cúng tân niên ở công ty thế nào, tạo phải cần phải cúng

2.Mâm lễ vật cũng tân niên công ty

  • 1 con gà hoặc 1 con heo sữa quay
  • Bình hoa tươi
  • 1 chén gạo, muối
  • Trà hoặc nước chè
  • Rượu
  • Thuốc là
  • Xôi
  • Mâm ngũ quả
  • Nhang, nến, đèn, vàng mã
  • Trầu cau, giấy cúng tân niên

Có thể nói, mâm cúng tân niên công ty cũng giống như mâm cúng tân niên ở nhiều gia đình. Bên cạnh đó phụ thuộc vào tình hình tài chính của doanh nghiệp và có xu hướng gọn gàng hơn.

Việc chuẩn bị mâm cúng bao gồm những gì tuy không quan trọng bằng việc thể hiện lòng thành kính của người cúng với các bề trên. Sự chuẩn bị chu đáo bao giờ cũng tốt hơn, điều đó cũng là thể hiện tấm lòng của gia chủ rồi.

**Xem thêm:10 lời chúc tân niên công ty ban lãnh đạo

3.Cách thức cúng tân niên ở công ty

Lễ cúng tân niên thường diễn ra vào buổi sáng, hoặc thời gian được chỉ định tốt cho việc thờ cúng. Trước khi lễ cúng tân niên công ty diễn ra, cả văn phòng được được dọn dẹp sạch sẽ. Những thứ cần chuẩn bị đã được bày sẵn và trang trí đẹp mắt.

Phía trước cửa công ty hoặc chờ thờ phụng ít nhất có mâm cỗ, hương hoa trầm, trà, rượu, chén bát. Cúng là bày lễ vật lên, thắp đèn, nhang, khấn và vái lạy.

Những lời cầu khấn làm rầm trong miệng, khi khấn xong thì vái 3 vái, và cuối cùng lạy để bày tỏ tôn kính.

Người chúng tân niên thường là người đứng đầu công ty, các vị lãnh đạo. Họ cần ăn mặc nghiêm chỉnh để cầu mong cho năm mới làm ăn phát đạt, suôn sẻ.

Sau khi đã cúng xong thì mọi người còn lại có thể thắp hương. Tiếp tục cúng ở ban công, sảnh...Cuối cùng, lấy giấy tờ vàng bạc dán lên một số cây xanh ở công ty, đốt vàng mã và bỏ 3 đồng tiền xuống dưới đất.

Văn cúng tân niên công ty

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam mô Đại từ đại bi Quán thế âm Bồ tát

Nam mô Đại từ đại bi Quán thế âm Bồ tát

Nam mô Đại từ đại bi Quán thế âm Bồ tát

Hôm nay ngày…..tháng…..năm.....

Địa chỉ công ty

Đệ tử họ .................... tên ..........................

Lâu nay chúng con làm ăn thương mại ở thổ trạch này, nay chúng con thành tâm sắm lễ cúng xin, cuối năm cúng tạ Thổ Thần, tất niên công ty từ trong ra ngoài.

Nay kính cáo Thần hoàng bổn thổ, cúng xin Ngũ tự chi thần, Thần hoàng bổn xứ, thổ địa linh quang, kim niên hành kiến cai quản trong ngoài. Khuôn viên công ty và đất đai thương mại của công ty, nếu có những điều không phải, con người phàm chẳng biết cúng cầu, giờ sám hối cầu chung tất cả, cuối năm thời cúng tạ trong ngoài. Một năm thần giữ thần coi, quản cai thổ trạch độ trì cho chúng con, cùng năm mãn tháng đến hạn đáo lai, sắm lễ cúng thần tạ trong thổ trạch công ty. Kính cáo Chư thần Tiền hiền hậu thổ ở trị thổ trạch công ty tại Ấp…xã…huyện…tỉnh… Mời chung tất cả lớn nhỏ ăn no, tiễn cho chư vị quý ngài về nơi thượng giới tâu cho công ty tại Ấp…xã…huyện…tỉnh… Tổng giám đốc ................................. bước qua năm mới thuận lợi mọi điều, làm ăn phát đạt, công ty yên vui, cầu cho phước đức hưởng được hồng ân, phật pháp nhiệm màu chứng minh công đức.

A Di Đà Phật!

Một số mẫu văn khấn khác, công ty có thể tìm hiểu trong các sách khấn, hoặc tra cứu thông tin trên mạng để chọn được bài khấn thích hợp nhất.

Cách thức cúng tân niên ở công ty

4.Những lưu ý khi làm lễ cúng đầu năm mới công ty

  • Đối với mâm cỗ cúng, không thể thiếu hương và đèn. Hương tượng trưng cho sự kết nối âm dương, còn đèn tượng trưng cho mặt trăng và mặt trời.
  • Mâm ngũ quả bày bày lên bàn thờ cúng tân niên nên chọn loại quả thông dụng, ăn được và quan trọng là đẹp mắt. Không nên cúng hoa quả còn xanh, hoa quả giả. Đĩa không đặt ở trước giữa bát hương vì có thể làm mất đi trục khí chính, nên để ở 2 bên.
  • Nên chọn hoa tươi thay vì hoa giả. Đừng quá chạy theo hình thức mà không chú trọng đến chất lượng hoa quả thờ cúng.
  • Mỗi công ty sẽ có những bày trí mâm cúng khác nhau. Tuy nhiên thì cần đảm bảo có đầy đủ các vật phẩm cần thiết và lòng thành kính.
  • Đặc biệt khi khấn phải hết sức thành công. Tìm hiểu kỹ về văn khấn trước khi thực hiện.
  • Không nên quá coi trọng chi phí cho hạng mục cúng tân niên công ty. Điều này khó có thể tiết kiệm hơn nữa. Nhìn chung thì bạn cần phải có đầy đủ lễ vật cúng.
  • Sau khi cúng xong, mọi người có thể ăn “thụ lộc” để nhận những điều may mắn.

**Xem thêm:Những bí quyết để doanh nghiệp tổ chức tân niên thành công

Một số hoạt động thường thấy sau lễ cúng tân niên doanh nghiệp

Sau khi thực hiện các nghi lễ cúng bái cần thiết để cầu may mắn và những sự thuận lợi. Các công ty thường tổ chức tiệc đi kèm cùng một số hoạt động để tăng thêm ý nghĩa trong ngày đầu năm mới. Quan trọng nhất là tăng sự gắn kết, tương tác giữa các nhân viên và vị khách mời, đối tác thân thiết.

Một số hoạt động thường thấy sau lễ cúng tân niên doanh nghiệp

Gửi lời chúc mừng năm mới

Tân niên là dịp mang đến nhiều ý nghĩa tốt đẹp, biểu trưng cho sự đổi mới. Đây cũng là lúc mọi người gửi đến nhau lời chúc tết đầu năm.

Nét văn hóa chúc tết đầu năm tại các công ty sau dịp nghỉ tết là không thể thiếu. Các nhân viên sẽ hỏi thăm và chúc nhau những lời chúc may mắn, hạnh phúc. Lãnh đạo công ty cũng chúc tết các nhân viên của mình và ngược lại. Lời chúc thể hiện sự tôn trọng, quý mến cũng như ước vọng phấn đấu kinh doanh trong năm mới.

Để lời chúc trở nên ý nghĩa thì mọi người có thể gửi tặng thiệp cho nhau, viết câu đối thay vì chỉ chúc miệng thông thường. Vậy là với mỗi người sẽ nhận được rất nhiều lời chúc khác nhau từ các đồng nghiệp. Hy vọng những lời chúc đó sẽ trở thành hiện thực.

Xông đất công ty

Xông đất, hay còn gọi là đạp đất, là nghi thức quan trọng trong ngày cúng tân niên. Người Việt ta quan niệm ngày đầu năm, nếu như mọi việc diễn ra suôn sẻ thì cả năm cũng tự nhiên mà tốt lành, thuận lợi. Trong các gia đình, khách đến thăm nhà đầu tiên ở năm mới sẽ được lựa chọn hợp với tuổi của gia chủ. Người đến xông đất sẽ chỉ đến thăm, chúc tết khoảng 10-15 phút chứ không ở lại đâu. Mong cho mọi việc trong năm mới của gia chủ được thông suốt nhất.

Văn hóa doanh nghiệp cũng như vậy, người “mở hàng” cũng quan trọng không kém. Sau khi đã tìm được nhân viên xông đất tại văn phòng. Thì có thể tìm kiếm thêm khách hàng đến mua sắm ngày đầu năm. Chắc chắn công ty bạn sẽ làm ăn phát đạt và có một năm bội thu cho mà xem.

Lì xì năm mới

Lì xì chính là mừng tuổi, tiền sẽ được bỏ vào trong phong bao màu đỏ gọi là “hồng bao”. Tặng lì xì đi kèm là những lời chúc tốt đẹp, ý nghĩa.

Thông thường thì các lãnh đạo sẽ thưởng lì xì của mình cho nhân viên trong ngày cúng tân niên công ty như món quà mừng tuổi mới và khích lệ tinh thần cố gắng làm việc. Lì xì cũng là món “lộc” để nhận may mắn về bản thân, những điều khác trong cuộc sống cũng trở nên suôn sẻ.

Bên cạnh đó, công ty cũng thường gửi tặng lì xì cho các khách hàng, đối tác của mình để “tán lộc”. Bày tỏ sự tri ân và mong muốn gắn bó lâu dài.

Có nhiều cách thức để tặng lì xì như rút thăm phong bao, treo lì xì trên cây để hái lộc. Hoặc cũng có thể gửi tặng trực tiếp đến người nhận trong đêm tiệc. Mừng tuổi thực sự làm nên nét đẹp cho văn hóa doanh nghiệp. Vì vậy, công ty hãy chuẩn bị những bao lì xì thật đẹp, thật ý nghĩa để gửi tặng cho các nhân viên, khách mời của mình nhé.

Lễ cúng tân niên công ty thực sự quan trọng với bất kỳ doanh nghiệp này. Bài viết này hy vọng đã cung cấp đủ những thông tin cần thiết cho bạn.

Sự kiện tân niên chắc hẳn không thể thiếu tiệc, Trái Cây Vuông Tròn mang đến cho bạn menu tiệc ngọt, tiệc nhẹ, tiệc teabreak. Tạo ra các bàn tráng miệng, bàn desert đẹp mắt để phục vụ cho nhu cầu thưởng tiệc đầu năm của các nhân viên và khách mời. Hơn hết, những món bánh ngọt, trái cây tươi, nước ép nguyên chất thanh mát, giải quyết vấn đề “ngán” thực phẩm ngày đầu năm của bạn. Liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn nhé.