Khai trương cửa hàng - những điều kiêng kỵ cần phải biết

18/05/2020
18085
Mục lục

Khai trương cửa hàng là một lễ nghi rất quan trọng được hình thành từ lâu đời, những điều kiêng kỵ cần tránh trong ngày cúng khai trương cũng vì vậy được mọi người hết sức quan tâm, tuân thủ làm theo để tránh điềm xấu, cầu thuận lợi bình an đến.

Tuy nhiên, vì lễ cúng khai trương cửa hàng có tuổi thọ văn hóa rất lâu đời, nên những điều kiêng kỵ cần tránh cũng được đúc kết nên rất nhiều, rất chi tiết. Hãy cùng Trái Cây Vuông Tròn tìm hiểu thật kỹ nội dung này bạn nhé!

1. Tầm quan trọng của kiêng kỵ trong lễ cúng khai trương cửa hàng

1.1. Tại sao phải kiêng kỵ nghiêm ngặt trong lễ cúng khai trương?

Cúng khai trương cửa hàng là lễ nghi đánh dấu ngày đầu tiên cửa hàng, công ty, quán xá,.. của bạn mở cửa làm ăn, buôn bán. Và theo như quan niệm “Đầu chưa xuôi đuôi khó lọt”, thì ngày đầu tiên khai trương không suôn sẻ sẽ là điềm gở báo hiệu cả quá trình kinh doanh nhiều trục trặc bất trắc, và thất bại.

Trên thực tế, việc kiêng kỵ nghiêm ngặt trong cúng khai trương cửa hàng được quan tâm hơn cả. Vì cho dù buổi lễ khai trương của bạn có diễn ra hoành tráng đến đâu, đầy đủ đến đâu thì chỉ cần không tin hay phạm phải điều cấm kỵ cũng coi như “đổ sông đổ biển”. Có thể đánh giá rằng nếu cúng khai trương bị phạm kỵ sẽ tệ hơn cả việc cửa hàng của bạn không cúng khai trương, vì ông bà xưa đã nói “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”.

Trong thực tế, nếu không xét về khía cạnh tâm linh, thì việc phạm phải điều cấm kỵ trong ngày cúng khai trương cửa hàng cũng ảnh hưởng đến tâm lý của người lãnh đạo, người chủ, gây lo lắng, bồn chồn và mất đi sự tự tin, tích cực. Từ đó, các quyết định kinh doanh không còn được chuẩn xác, phong thái kinh doanh giảm đi chuyên nghiệp, khiến cho kết quả kinh doanh giảm sút theo.

1.2. Bán hàng online có cần kiêng kỵ trong ngày cúng khai trương?

Hiện nay, với sự phát triển của mạng truyền thông xã hội, facebook, zalo,.. đã tạo nên hình thức kinh doanh online, livestream bán hàng được sử dụng rộng rãi, nhà nhà kinh doanh online, người người bán hàng livestream. Điều này đặt ra một vấn đề “liệu bán hàng online có cần cúng khai trương, hay tránh những điều cấm kỵ trong ngày khai trương không?”

Bán hàng online cũng là kinh doanh sản phẩm, dịch vụ, cũng có khách hàng cũng như ngày đầu tiên bán hàng, chỉ khác cách thức và phương tiện kinh doanh. Vì vậy, cúng khai trương hay kiêng kỵ trong ngày cúng khai trương cũng nên có (nếu bạn tin vào phong tục này), có thể với quy mô nhỏ trong gia đình, đơn giản nhưng cần đầy đủ lễ; vì vốn dĩ đại đa số khách hàng mua online.

Các điều kiêng kỵ cần tránh trong ngày khai trương khi buôn bán online cũng sẽ giống với bán hàng truyền thống như tránh đổ vỡ đồ, tránh nói điềm xấu,.. nhưng sẽ đơn giản hơn vì quy mô tổ chức đơn giản, ít người tham dự, ít sự cố xảy ra.

Tuy nhiên, có những điều kiêng kỵ riêng cho ngày khai trương buôn bán online:

  • Kiêng đổi trả hoàn hàng hóa trong ngày đầu khai trương:

Đây là quan niệm việc yêu cầu đổi trả hàng hóa trong ngày khai trương sẽ khiến cho việc buôn bán online cả năm không được thuận lợi, hàng mua lại bị đổi, giao lại bị hoàn về, đôi khi còn bị “bom” hoàn triền miên không lý do.

  • Không giải quyết vấn đề khách hàng trong ngày khai trương bán online

Các vấn đề của khách hàng “bán dốn” trong buôn bán online có rất nhiều, giải quyết các vấn đề này rất đau đầu, phiền phức và đôi khi xuất hiện những câu chữ khiếm nhã,.. Chính vì vậy trong ngày khai trương buôn bán online, bạn cần kiêng kỵ xử lý các vấn đề phát sinh, bạn có thể thông báo dời lại ngày hôm sau sẽ giải quyết.

  • Kiêng kỵ sử dụng các từ không may mắn trong buôn bán online trong ngày cúng khai trương

Các từ không may mắn trong buôn bán online có thể kể đến “sale”, “xả lỗ vốn”, “bán thanh lý”, “bán giá gốc”, “xả hàng bom”,... những từ này được sử dụng rất nhiều như một “tuyệt chiêu” bán hàng online, nhưng trong ngày khai trương thì nên kiêng bạn nhé, để tránh tình trạng cả năm phải xả lỗ vốn thật, hay phải xả hàng bom trong bực tức.

2. A đến Z những điều kiêng kỵ cần tránh khi tổ chức lễ khai trương cửa hàng

2.1 Có thể tổ chức lễ khai trương đơn giản nhưng đừng xuề xòa quá

Việc bạn tổ chức quá đơn sơ sẽ khiến cho mâm cúng khai trương bị thiếu lễ, món thừa món thiếu, chương trình khai trương thì thiếu chuyên nghiệp, đồng nhất với nhau. Tất cả tạo nên một ngày đầu mở bán cập rập, rối bời, không trọn vẹn.

Để có được một mâm cúng khai trương đơn giản nhưng lại đầy đủ lễ vật,tham khảo thêm tại đây

Nếu quy mô cửa hàng/công ty bạn chỉ trong khoảng 20 nhân viên thì nên tổ chức vừa phải. Thực hiện được ngay tại cửa hàng được thì càng tốt. Khâu chuẩn bị cũng không cần quá cầu kỳ, chỉ cần có mâm lễ cúng đầy đủ, tiệc nhẹ cho khách hàng, món quà tặng nho nhỏ, thậm chí là những màn văn nghệ “cây nhà lá vườn” là được.

Lưu ý:Nếu cửa hàng bạn nằm trong trung tâm thương mại hoặc khu chung cư,bạn nên liên hệ với bảo vệ để thông báo về những việc mình cần làm trong ngày khai trương nhé Vuông Tròn từng gặp trường hợp bảo vệ không cho múa Lân khi chưa được thông báo trước.

tiệc khai trương tại Vuông Tròn

2.2 Ưu tiên sự tiện lợi hơn là ngày giờ khai trương

Khai trương cửa hàng thường được tổ chức vào cuối tuần để khách mời cũng như khách hàng có thời gian tiện ghé qua. Nhưng bạn cũng cần phải đảm bảo được ngày giờ cúng khai trương bạn chọn không phải là ngày giờ xấu.

2.3 Ôm đồm quá nhiều việc trong ngày khai trương cửa hàng

Ngày khai trương bạn nên dành thời gian đón tiếp khách hàng,chụp ảnh lưu niệm cùng bạn bè người thân,mọi thứ có thể thuê dịch vụ bên ngoài hoặc giao cho một người nào đó phụ trách,đừng ôm đồm nhiều việc quá sẽ gây căng thẳng,mệt mỏi trong ngày vui của mình bạn nhé

2.4 Tránh sử dụng những gam màu kiêng kỵ với bản mệnh

Những gam màu chủ đạo của ngày khai trương, khánh thành chính là các màu màu nóng, cực kỳ nổi bật như màu đỏ, màu vàng. Hay màu nhận diện thương hiệu cũng rất lý tưởng. Màu sắc phù hợp thường mang đến tâm trạng tích cực, tươi vui và sự may mắn, tài lộc cho công ty/ cửa hàng trong tương lai.

Bên cạnh đó, chủ cửa hàng có thể xem xét màu bản mệnh của bản thân (kim, mộc, thủy, hỏa, thổ) để tránh màu tương khắc, chọn màu tương sinh. Đồng thời áp dụng màu sắc phù hợp để làm màu nền cho Backdrop, Standee, Áp phích, khăn trải bàn...trong ngày khai trương cửa hàng.

Hãy nhớ là tránh các màu cấm kỵ, nếu không sẽ mất hết tài lộc trong ngày khai trương. Xui xẻo hơn có thể ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh của bạn sau này.

khai trương cửa hàng Grand Opening

2.5 Tránh chọn những ngày, giờ không đẹp

Thường thì lễ khai trương công ty sẽ tránh tổ chức vào tháng 7 âm, hoặc những ngày lẻ như ngày 3,14, 23 trong tháng âm lịch. Bên cạnh đó, tránh những giờ không đẹp, giờ khắc với tuổi chủ công ty, giám đốc.

Đây là vấn đề phong thủy cực kỳ lưu tâm. Do đó, nếu bạn không có kinh nghiệm thì hãy nhờ các chuyên gia tổ chức và hướng dẫn cụ thể cho bạn. Vấn đề ngày giờ xấu có thể ảnh hưởng đến tâm lý người chủ. Họ sẽ thấy không yên tâm về sự phát triển của công ty và là điềm báo cho những khó khăn bạn đang gặp phải.

Đặc biệt, khi cảm thấy chưa sẵn sàng, và đây chưa phải là thời điểm khai trương tốt nhất cho công ty bạn. Thì hãy dời lịch một thời gian nhé. Có những công ty chưa chuẩn bị kỹ càng về tiềm lực, vật lực và tinh thần nhưng vẫn muốn khai trương và cuối cùng gặp thất bại. Ngày giờ cần được tính toán kỹ lưỡng, vì đây cũng là lúc báo cáo với các vị Thổ Thần, người cai quản “vô hình” cửa hàng của bạn.

2.6 Tránh những lời nói, hành động thiếu mắn

Hầu hết những người dự khai trương công ty bạn đến là để chúc mừng và cầu mong cho sự phát triển trong tương lai. Trong ngày khai trương cửa hàng, mọi thứ đều hướng đến sự tốt đẹp, chỉnh chu và những câu nói, hành động cũng vậy.

Đó cũng là lý do vì sao người ta hay chuẩn bị những bài diễn văn chào mừng, những lời chúc khai trương cửa hàng công ty. Thậm chí có những bài thuyết trình chỉnh sửa rất nhiều lần để có thể làm hài lòng người nghe, tránh những lời nói thiếu may mắn, không tốt lành.

2.7 Chủ cửa hàng cần chuẩn bị một tinh thần thật tốt trong ngày khai trương

Khai trương cửa hàng là một ngày quan trọng đối với người chủ, hãy giữ cho mình một tâm thế vững vàng,luôn vui vẻ, tự tin nhất để mong cầu cho cả quá trình kinh doanh luôn may mắn, nhiều niềm vui bạn nhé!

Đừng để những điều kiêng kỵ hay những vấn đề khác trong ngày cúng khai trương quá áp lực lên tinh thần chủ cửa hàng, vì áp lực khiến cho mọi việc dễ mắc sai lầm, tâm lý không được thoải mái, vui vẻ.

3. Tham khảo những mẹo vặt dân gian kiêng kỵ khi khai trương cửa hàng

Bên cạnh những vấn đề cần kiêng kỵ trong ngày tổ chức lễ khai trương nói trên, có những mẹo nhỏ được lưu truyền trong đời sống, được đúc kết từ văn hóa lâu đời của dân tộc để ngày khai trương cửa hàng được trọn vẹn, may mắn nhất. Các bạn có thể tham khảo!

  • Kiêng người mở hàng là người nặng vía, nhất là người bước qua đòn gánh (ngáng đường) sợ sẽ gặp xui.
  • Kiêng quét rác trong cửa hàng ra vì tài lộc cũng theo đó mà bị quét đi mất
  • Kiêng lật sấp bàn tính hoặc lấy bàn tính ra chơi vì các việc này liên quan đến thần tài.
  • Kiêng người làm lễ mà ngoảnh lưng ra ngoài, ý là quay lưng lại (bất cần) với khách hàng, với thổ địa, thổ công, và những yếu tố “tâm linh” khác.
  • Kiêng mở hàng/khai trương vào tháng 7
  • Kiêng bán mở hàng quá lâu: Người mở hàng chỉ nên trao đổi từ 5-10 phút, quy tắc mua nhanh bán gọn.
  • Kiêng vỡ ly, đồ thủy tinh trong ngày cúng khai trương vì sợ phân ly, “tiêu tán”

Như vậy, chúng ta vừa điểm qua thật chi tiết những điều kiêng kỵ cần biết rõ trong ngày cúng khai trương cửa hàng của người Việt Nam. Tin rằng với những nội dung đúc kết trên, các bạn có thể tự tin hơn để tổ chức cho cửa hàng mình một ngày lễ khai trương trọn vẹn, hoàn hảo nhất.