Những điều cần tránh trong ngày khai trương cửa hàng

18-05-2020 360
Mục lục

Những điều cần tránh trong ngày khai trương cửa hàng

Buổi lễ khai trương cực kỳ quan trọng trong quá trình vươn ra thị trường, tiếp cận được với khách hàng. Nếu có những chuẩn bị không chu đáo thì rất có thể thất bại. Bên cạnh lên danh sách những điều cần làm, thì bạn cũng hãy checklist những điều cần tránh trong ngày khai trương để có được thành công tuyệt đối nhé.

1.Lễ khai trương là gì?

Khai trương, tên tiếng Anh thường gọi là Grand Opening, là ngày đánh dấu sự thành lập của đơn vị, doanh nghiệp. “Khai” có nghĩa là bắt đầu, “trương” là phô diễn thanh thế. Đây cũng là dịp để doanh nghiệp giới thiệu về chính mình với khách hàng và những đối tác trong cùng lĩnh vực. Tiếp tục mở ra cơ hội làm ăn mới.

Một số cửa hàng lớn, khách mời thường là những nhân vật có tên tuổi trong ngành. Trong khi đó, những cơ sở kinh doanh ăn uống, thời trang thường đi kèm với khuyến mãi, giảm giá, gửi tặng quà cho khách hàng như một lời tri ân và hứa hẹn.

Bạn sẽ phải chuẩn bị nhiều thứ cho ngày khai trương, chẳng hạn như:

  • Lên danh sách khách mời, địa điểm: Chú ý đến thời gian rảnh của khách mời để đảm bảo thuận tiện nhất khi tham dự. Công tác bố trí địa điểm khai trương cũng vô cùng quan trọng. Nếu tổ chức ngoài trời thì cần đảm bảo thời tiết và chỗ ngồi.
  • Ngày giờ khai trương: Truyền thống dân tộc ta thường lựa chọn ngày đẹp, hợp với tuổi gia chủ để bắt đầu lễ khai trương. Chúng ta quan niệm điều này sẽ giúp công việc làm ăn được suôn sẻ và không gặp bất kỳ khó khăn nào.
  • Chuẩn bị mâm lễ cúng tươm tất: Mâm lễ được trình bày trang trọng, có đầy đủ mâm ngũ quả, bát hương, chè, xôi, gà, hoa đồng tiền...để cúng các vị thổ thần. Cầu mong sự phù hộ ăn nên làm ra.

Bên cạnh đó, lên kịch bản chi tiết trong ngày khai trương cũng rất quan trọng để đảm bảo không có sự sai sót nào, hoàn thành buổi lễ một cách thành công nhất.

  • Setup khu vực sân khấu, âm thanh ánh sáng, tea break, đội ngũ nhân sự phục vụ.
  • Chào đón khách, sắp xếp các bạn lễ tân hướng dẫn khách đậu xe và ngồi đúng vị trí. Tốp nhân viên khác thì nhận lấy quà chúng mừng từ khách trịnh trọng nhất.
  • Chuẩn bị tiết mục văn nghệ chào mừng, có thể là múa lân, múa sư tử.
  • Các bài diễn văn phát biểu, bài thuyết trình về cửa hàng và những sản phẩm
  • Nghi thức bắt tay, cắt băng khánh thành của các vị lãnh đạo
  • Chụp hình, quay video lưu niệm
  • Quà tặng cho khách khứa.

Ngoài những sự chuẩn bị chu đáo, thì để một chương trình khai trương diễn ra tốt đẹp, bạn cần tránh những điều dưới đây.

2. Những điều cần tránh khi làm lễ khai trương công ty

2.1 Tránh tổ chức quá đơn giản/quá phô trương

Lễ khai trương công ty không chỉ một sự kiện, đưa hình ảnh công ty đến với khách hàng. Đây còn là hoạt động tín ngưỡng, văn hóa đón nhận điều mới, điều may mắn cho sự phát triển của công việc, doanh thu cửa hàng trong tương lai.

Việc bạn tổ chức quá đơn giản sẽ khiến cho buổi lễ trở nên nhàm chán, không thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách hàng. Khả năng là bạn chỉ có thể níu giữ khách hàng được đến khoản thời gian khai trương mà thôi. Còn nếu như quá phô trương thì khiến cho sự kiện bị loãng, không súc tích. Khách hàng không cảm nhận được những giá trị mà đơn vị mang lại cho họ. Điều này còn gây lãng phí, mà như cha ông ta hay nói đó là “tốn sức tốn của” lại chẳng thu được kết quả gì.

Nếu quy mô cửa hàng/công ty bạn chỉ trong khoảng 20 nhân viên thì nên tổ chức vừa phải. Thực hiện được ngay tại cửa hàng được thì càng tốt. Khâu chuẩn bị cũng không cần quá cầu kỳ, chỉ cần có mâm lễ cúng, tiệc nhẹ cho khách hàng, món quà tặng nho nhỏ, thậm chí là những màn văn nghệ “cây nhà lá vườn” là được. Còn công ty bạn là đơn vị lớn, ngày lễ khai trương là dịp để phô trương sự lớn mạnh. Thì có thể thuê địa điểm trong hội trường, phòng họp, trung tâm thương mại để khai trương. Lúc này, không chỉ là những sự chuẩn bị đơn thuần, tất yếu nữa mà cần có đội ngũ tiếp đón khách cẩn thận. Gian hàng trưng bày đẹp mắt. Và phương châm phải luôn đặt sự trải nghiệm của khách mời lên hàng đầu.

2.2 Tránh chọn địa điểm thiếu nổi bật

Vấn đề kiêng kỵ nhất khi lựa chọn địa điểm bán hàng đó là không có lối đi ngang, dẫn đến thất thoát tài lộc. Hãy khảo sát những khu vực đông người, vị trí được nhiều người chú ý để khởi nghiệp ở đó bạn nhé.

Bạn có thể tìm kiếm mặt bằng tại những con phố nổi tiếng trong lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi. Hay ở những nơi đó có đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn. Thậm chí là sau khi khảo sát thị trường, bạn có thể tìm ra một địa điểm khai trương mới, mà có thể sau này đơn vị của bạn tiên phong tại nơi này. Nhưng dù thế nào thì hãy lưu ý đến sự phù hợp với tình hình tài chính công ty bạn nhé. Bởi những nơi nổi bật thường là các khu phố lớn, khu trung tâm thương mại, chung cư lớn...thì có lẽ sẽ hơi đắt đỏ.

Việc lựa chọn địa điểm phù hợp sẽ tạo nên được hình ảnh thân thiện, chuyên nghiệp với khách hàng. Một ví dụ đó là khi bạn muốn khai trương cửa hàng mỹ phẩm xách tay, hãy chọn nơi nào có đông các bạn sinh viên nhé. Hay với một công ty về quần áo cao cấp, thì hãy chọn những khu giàu có một chút.

2.3 Tránh sử dụng những gam màu kiêng kỵ với bản mệnh

Có lẽ nhiều người thường không tin vào tín ngưỡng này. Tuy nhiên, “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Và người ta đã đúc kết được răng, những gam màu chủ đạo của ngày khai trương, khánh thành chính là các màu màu nóng, cực kỳ nổi bật như màu đỏ, màu vàng. Hay màu nhận diện thương hiệu cũng rất lý tưởng. Màu sắc phù hợp thường mang đến những sự may mắn, tài lộc cho công ty trong tương lai.

Bên cạnh đó, chủ công ty có thể xem xét màu bản mệnh của bản thân. Chẳng hạn như đối với người mệnh Thủy thì nên chọn màu khai trương chủ đạo là đen, trắng, tránh các màu vàng, xanh lá, đỏ, cam. Người mệnh Hỏa nên chọn màu khai trương là đỏ, xanh lá, tím, cam, tránh màu đen, xám. Với người mệnh Thổ thì tránh chọn màu xanh, màu vàng, đỏ, cam là tốt đẹp nhất. Người mệnh Kim lại phất lên nhờ màu vàng, trắng, xám bạc chứ không phải là đỏ hay hồng. Trong khi đó, màu đen, màu xanh lại là màu tương sinh với người mệnh Mộc, họ cần tránh màu vàng, nâu, trắng.

Từ đó, bạn có thể sử dụng màu sắc phù hợp để làm màu nền cho Backdrop, Standee, Áp phích, khăn trải bàn...trong ngày khai trương. Hãy nhớ là tránh các màu cấm kỵ, nếu không sẽ mất hết tài lộc trong ngày khai trương. Xui xẻo hơn có thể ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh của bạn sau này.

2.4 Tránh chọn những ngày, giờ không đẹp

Thường thì lễ khai trương công ty sẽ tránh tổ chức vào tháng 7 âm, hoặc những ngày lẻ như ngày 3,14, 23 trong tháng âm lịch. Bên cạnh đó, tránh những giờ không đẹp, giờ khắc với tuổi chủ công ty, giám đốc.

Đây là vấn đề phong thủy cực kỳ lưu tâm. Do đó, nếu bạn không có kinh nghiệm thì hãy nhờ các chuyên gia tổ chức và hướng dẫn cụ thể cho bạn. Vấn đề ngày giờ xấu có thể ảnh hưởng đến tâm lý người chủ. Họ sẽ thấy không yên tâm về sự phát triển của công ty và là điềm báo cho những khó khăn bạn đang gặp phải.

Ngày giờ để khai trương tốt nhất ngoài là ngày hợp với gia chủ. Thì có những thời điểm mà bạn có thể tổ chức khai trương như ngày đầu năm. Lúc này, tài lộc tập trung, mùa xuân mang nhiều sinh khí, năng lượng mới có thể giúp cho bạn làm ăn phát đạt, gặt hái được nhiều thành công hơn.

Đặc biệt, khi cảm thấy chưa sẵn sàng, và đây chưa phải là thời điểm khai trương tốt nhất cho công ty bạn. Thì hãy dời lịch một thời gian nhé. Có những công ty chưa chuẩn bị kỹ càng về tiềm lực, vật lực và tinh thần nhưng vẫn muốn khai trương và cuối cùng gặp thất bại. Ngày giờ cần được tính toán kỹ lưỡng, vì đây cũng là lúc báo cáo với các vị Thổ Thần, người cai quản “vô hình” cửa hàng của bạn.

2.5 Tránh những lời nói, hành động thiếu mắn

Hầu hết những người dự khai trương công ty bạn đến là để chúc mừng và cầu mong cho sự phát triển trong tương lai. Tâm lý người Á Đông rất cẩn trọng trong lời nói. Những lời nói tốt đẹp thường được thích. Trong khi đó, nếu làm mất lòng hay có lỡ nói những lời không tốt đẹp thì rất có thể đó là một điềm xấu, điều xui xẻo.

Đó cũng là lý do vì sao người ta hay chuẩn bị những bài diễn văn chào mừng, những lời chúc khai trương cửa hàng công ty. Thậm chí có những bài thuyết trình chỉnh sửa rất nhiều lần để có thể làm hài lòng người nghe.

Các chủ công ty dù có nhiều kinh nghiệm, nhưng cũng rất thận trọng trong lời ăn tiếng nói. Bởi nó có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ với đối tác, khách hàng. Hãy lựa chọn ra những người khéo léo để giao tiếp chính trong ngày khai trương bạn nhé.

2.6 Không chú ý đến khách hàng

Ngày khai trương có nhiều thứ cần chuẩn bị, và dù đã rất sát sao. Nhưng khi vào chương trình thì bạn thường có những sai sót nào nó. Và thế là bạn lại cuống cuồng trong ngày khai trương mà ít chú ý đến các vị khách. Điều này làm cho khách hàng cảm thấy đang bị bỏ rơi mà chính họ cần được nâng niu nhất.

Bạn cũng cần phải hiểu rằng, khách hàng mới là đối tượng mang đến nguồn thu nhập chính thức cho công ty bạn. Đừng quá chú trọng đến những vị khách mời, đối tác cấp cao...mà quên đi khách hàng đến tham quan, mua sắm. Kể cả khách hàng có khó tính như thế nào đi chăng nữa thì cũng hãy cố gắng chiều lòng họ nhé. Chắc chắn, khi khách hàng đã cảm thấy tin tưởng công ty bạn thì họ sẽ không để cho doanh nghiệp “thiệt thòi” đâu.

Mong rằng bài viết “Những điều cần tránh khi làm lễ khai trương công ty” trên đây của chúng tôi sẽ giúp ích cho bạn. Chúc công ty bạn có buổi lễ thành công nhất, thu hút được nhiều khách hàng

Xem Thêm Nội Dung
Sản phẩm tiệc Vuông Tròn đã phục vụ
Khai trương cửa hàng KAMI NAIL
Giá tham khảo: 4.200.000đ
Khai trương cửa hàng mỹ phẩm
Giá tham khảo: 4.700.000đ
Khai trương Spa Mỹ Phương
Giá tham khảo: 5.500.000đ
Tiệc khai trương cửa hàng Mỹ Phẩm
Giá tham khảo: 5.000.000đ
Bạn có hài lòng với thông tin bài viết này không?