Những công việc trước khi ra mắt sản phẩm cần lưu ý!

09-03-2020 496
Mục lục

Doanh nghiệp nào cũng mong muốn sản phẩm của mình khi mới tung ra đều nhận được hiệu ứng tốt từ phía khách hàng. Thế nhưng, bài toán này chưa bao giờ dễ dàng, nhất là khi thị trường ngày ngày càng có sự cạnh tranh khốc liệt. Việc chuẩn bị, lên kế hoạch rõ ràng trước khi ra mắt sản phẩm là điều cần thiết để đảm bảo chiến dịch thành công. Bài viết dưới đây của chúng tôi hy vọng sẽ giúp ích được cho bạn.

1. Những công việc trước khi ra mắt sản phẩm

- Xây dựng chiến lượng marketing rõ tràng

Đây là việc làm đầu tiên, tạo bước đệm cho sự phân phối sản phẩm trên thị trường. Đừng quên đặt cho nó slogan thật ý nghĩa và bộ nhận diện thương hiệu dễ ghi nhớ nhé.

Ngoài ra, khách hàng cũng sẽ bị thu hút bởi những sản phẩm có mẫu mã đẹp. Hãy đầu tư cho thẩm mỹ và kết quả sẽ cho thấy sự chuyên nghiệp của bạn, từ bao bì cho đến sản phẩm bên trong nhé bạn.

Tham khảo: Thư mời tham dự lễ ra mắt sản phẩm

Trải nghiệm người dùng lúc này cũng thật sự quan trọng. Ngoài quảng bá trên truyền hình, phát tờ rơi, hãy mang đến nhiều chương trình khuyến mãi, dùng thử sản phẩm, thu thập ý kiến để có những đánh giá khách quan nhất nhé.

- Chọn kênh phân phối tốt nhất

Song song với quá trình xây dựng chiến lược marketing, thì bạn cần định vị được kênh phân phối phù hợp nhất với sản phẩm. Từ đó, quá trình tiếp thị đến khách hàng sẽ dễ dàng hơn. Hãy nhớ, càng đông người biết đến thì dịch vụ/sản phẩm mình mới có cơ hội tiếp cận đến nhiều người để tăng sức mua hàng, tăng doanh số.

Bên cạnh đó, hãy chú ý đến các kênh phân phối đa cấp, đại lý và đưa ra mức chiết khấu phù hợp để tạo ra lợi nhuận tối đa. Nếu bạn là doanh nghiệp, sản phẩm mới và chưa biết bắt đầu từ đầu thì hãy học đối thủ của mình. Hoặc có thể thử các kênh phân phối khác nhau để tìm được kênh tốt nhất.

- Hoạch định chi phí, giá cả

Giá cả là yếu tố quyết định gần như đến hành động mua hàng. Do đó, hãy cân nhắc làm sao đưa ra mức giá hợp lý nhất. Không những phù hợp với túi tiền khách hàng, mà còn đảm bảo doanh thu công ty không bị lỗ hay hụt ngân sách.

Điều bạn cần làm đó là khảo sát thị trường, đưa ra mức giá bán thử, hoạch định lại chi phí tạo sản phẩm, chi phí marketing…và cuối cùng là có được mức giá hợp lý nhất. Lưu ý, chi phí thường không thay đổi quá nhiều để tránh ảnh hưởng đến tâm lý mua hàng, bởi họ thích những gì ổn định và không thay đổi quá nhiều.

Sự kiện ra mắt game Trường Sinh Quyết

**Xem thêm: Mẫu kịch bản kế hoạch ra mắt sản phẩm mới đơn giản dễ làm

2. Những tiêu chí ra mắt sản phẩm mới của doanh nghiệp

Đôi khi không phải có sản phẩm mới, có ngân sách, khách hàng quan tâm là bạn có thể tổ chức lễ ra mắt sản phẩm được. Mà nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và những tiêu chí riêng như dưới đây.

- Hiểu rõ sản phẩm

Trong sự kiện ra mắt, sản phẩm là trung tâm của toàn bộ chương trình. Việc hiểu rõ tính năng, mẫu mã, công dụng, thiết kế của sản phẩm giúp doanh nghiệp đưa ra được kế hoạch một cách chi tiết nhất. Từ đó chọn được địa điểm, ý tưởng, kịch bản tổ chức phù hợp.

**Xem thêm: Tổ chức lễ ra sản phẩm mới của doanh nghiệp chuyên nghiệp nhất

Bên cạnh đó, nội dung cũng xoay quanh tính năng sản phẩm, lợi ích với người dùng. Vậy nếu người thuyết trình không hiểu rõ sản phẩm, mập mờ khi giải thích thì sẽ không tạo được thiện cảm hay lòng tin từ phía khách hàng.

Lấy ví dụ: Công ty bạn đang tổ chức lễ ra mắt cho sản phẩm thiết bị di động thông minh công nghệ mới, hãy chọn một không gian sang trọng, rộng lớn, trang bị màn chiếu, kệ trưng bày sản phẩm. Hơn hết, người thuyết trình phải am hiểu không chỉ dòng sản phẩm của mình, mà còn về xu hướng sử dụng điện thoại thông minh, công nghệ mới trên thế giới.

- Mục tiêu việc tổ chức buổi lễ

Bạn muốn bán được sản phẩm thông qua buổi ra mắt, hay còn những mục tiêu khác như: Thu hút sự chú ý, thu thập thông tin khách hàng, sự ảnh hưởng của sự kiện…

Điều này không chỉ giúp việc chuẩn bị hạng mục quan trọng để đáp ứng từng mục tiêu. Quyết định chiến dịch truyền thông lâu dài của doanh nghiệp. Mà còn giúp tránh được những sai sót có thể xảy ra.

- Nguồn nhân lực chuẩn bị

Sau khi đã xác định và có sự kỹ lưỡng cho những tiêu chí trên thì yếu tố nguồn nhân lực chuẩn bị là rất quan trọng. Ban tổ chức sự kiện cần lên kế hoạch công việc cần làm, thời gian hoàn thành, ai sẽ là người phụ trách. Từ đó, mỗi người đảm nhận công việc khác nhau để không phải “dẫm chân nhau” hay khi có phát sinh thì cũng có thể dễ dàng tìm ra vấn đề và có cách khác phục tốt nhất.

3. Những điều cần lưu ý khi tổ chức lễ ra mắt sản phẩm

Làm thế nào để tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới thu hút nhất? Đó chắc chắn cũng là điều mà bạn rất quan tâm lúc này. Vậy theo dõi tiếp phần dưới của chúng tôi nhé!

- Chọn địa điểm thích hợp

Thông thường, mục tiêu chính của buổi lễ ra mắt sản phẩm là thông báo đến khách hàng/người quan tâm sự có mặt của sản phẩm mình trên thị trường.

Lễ ra mắt sẽ mời nhân viên trong nội bộ công ty, đối tác, nhà đầu tư, nhà cung cấp, và toàn thể khách hàng quan tâm. Do đó, quy mô thường khá lớn và bạn cần thiết chọn địa điểm thích hợp nhất. Bạn nên chọn những nơi công cộng, đông người qua lại như cửa hàng, showroom, trung tâm thương mại và tổ chức vào buổi tối để mọi người có nhiều thời gian tham gia hơn.

- Ý tưởng hoàn chỉnh

Để có một buổi ra mắt sản phẩm độc đáo, mới lại thì không hề dễ dàng. Chúng ta cần phải có một ý tưởng được đánh giá cao. Nếu công ty không có bộ phận marketing/truyền thông có thể lên kế hoạch có ý tưởng hoàn thiện, thì có thể nhờ đến sự giúp đỡ của các công ty chuyên tổ chức sự kiện. Chỉ cần bạn nêu ra mong muốn, hay có những góp ý nào thì mọi chuyện đều rất dễ dàng.

Một tưởng chương trình hay cũng sẽ giúp cho doanh nghiệp gây được sự chú ý và tạo thiện cảm cho khách hàng tham dự.

- Tiệc teabreak

Nếu bạn nghĩ tiệc teabreak không quan trọng trong buổi lễ ra mắt sản phẩm mới thì bạn đã lầm. Buổi lễ thường kéo dài 2-3 tiếng, và chắc chắn khách hàng của bạn không thể đủ sức khỏe hay sự kiên nhẫn để nghe hết những gì bạn nói. Vậy hãy dành ra một khoảng thời gian nhỏ, có thể là 15-20 phút để khách hàng nghỉ ngơi, thưởng thức tiệc teabreak.

Trong lúc này, bạn có thể tranh thủ để check in với khách, thu thập phiếu khảo sát đánh giá của khách hàng. Tiệc teabreak thực tế không tốn nhiều chi phí, thế nhưng hãy dành một khoản ngân sách để chi tiêu cho việc này nhé. Chắc chắn cũng sẽ đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo và hiếu khách của bạn.

Tiệc mở bán căn hộ Khu đô thị CityLand Park Hills – Khu B

- Chọn thời điểm ra mắt

Thời gian tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm sẽ phụ thuộc vào ngày sản phẩm chính thức có mặt ở trên thị trường. Bạn nên chọn thời điểm ít nhất là 2 tuần trước khi ra mắt. Bởi nếu như tổ chức quá sớm, thì bạn sẽ không tận dụng được sự quan tâm hiện tại của khách hàng. Còn nếu như quá muộn thì bạn biết đấy, hiệu ứng truyền thông sự kiện sẽ bị đi vào quên lãng.

- Truyền thông trên các phương tiện

Công cụ này hữu ích để giúp sản phẩm có sự lan tỏa và thu hút nhất định. Bạn hãy mua quảng cáo trên truyền hình, bài viết PR ở những tờ báo lớn, làm banner quảng cáo trên youtube. Một chiến lược truyền thông bài bản sẽ quyết định đến 50% yếu tố thành công của sự kiện ra mắt sản phẩm. Hãy ghi nhớ điều này để có thể thực hiện một cách tốt nhất nhé.

Về thời điểm sử dụng công cụ truyền thông, tốt nhất là trước và sau khi sản phẩm có mặt ở trên thị trường.

- Xây dựng tiếp thị

Dù buổi lễ có thành công tốt đẹp đến đây thì cũng không chắc chắn 100% khách hàng sẽ quan tâm và mua hàng của bạn. Họ sẽ có những trải nghiệm để đưa ra đánh giá riêng. Bạn hãy chuẩn bị phiếu khảo sát, điền form, thu thập ý kiến của khách hàng nhé.

Điều này sẽ giúp doanh nghiệp xác định được những chiến lược phát triển tiếp theo thông qua góp ý của khách hàng để ngày càng hoàn thiện sản phẩm. Ngoài ra, chúng ta còn thu thập được data khách hàng để chăm sóc, có những phương án marketing phù hợp hơn.

Một số khách hàng sẽ hơi phiền nếu bạn tiếp thị quá nhiều. Do đó, hãy cẩn trọng và thật khéo léo khi giao tiếp với khách hàng nhé.

4. Bí quyết thuyết trình ấn tượng ra mắt sản phẩm mới

- Phần mở đầu: Khái quát được về bản thân, công ty và sản phẩm mới

Bài thuyết trình ở phần này sẽ bao gồm những mục như:

Lời chào hỏi/ lời cảm ơn/giới thiệu qua về công ty/ Kể về những thành tự nổi bật/ Tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp/ Cuối cùng là khái quát chung về ý tưởng hình thành sản phẩm và mong muốn của công ty khi phát hành.

Một mở đầu thu hút sẽ thật sự hấp dẫn khách hàng. Hãy tận dụng điều này và xây dựng một kịch bản tốt nhé.

- Phần nội dung: Lột tả chi tiết sản phẩm

Đây là phần quan trọng cũng như là trọng tâm của bài thuyết trình. Một số gợi ý chúng tôi đưa ra cho bạn như sau:

+ Tóm gọn nội dung bằng một câu chủ đề, slogan để khách hàng tò mò về sản phẩm/dịch vụ. Những phần sau đó sẽ hé lộ nhiều hơn về sản phẩm.

+ Hãy bắt đầu từ thiết kế: Chúng được lấy ý tưởng, cảm hứng từ đâu, đã trải qua những khó khăn gì để mang đến sản phẩm hoàn hảo nhất cho khách hàng.

+ Tiếp theo, đi vào chi tiết chất liệu: Chúng sẽ mang đến công năng, lợi ích thiết thực gì cho khách hàng. Bạn cần lưu y tâm đến mục này để có những diễn giải ấn tượng nhất.

+ Sau đó sẽ là phần thông số kỹ thuật: Vấn đề này được các nhà phân tích, nhà chuyên môn đánh giá để đưa ra chất lượng của sản phẩm. Do đó, hãy làm việc thật kỹ với các chuyên gia kỹ thuật của công ty bạn nhé, nếu không chắc chắn bất kỳ một thông số nào thì không nên trình bày.

- Phần kết luận: Chốt lại những vấn đề quan trọng, cốt lõi của buổi sản phẩm, kêu gọi, khuyến khích hành động.

Khách hàng đã nghe nhiều thông tin về sản phẩm mà bạn mang đến. Thế nhưng, họ cũng có chút hoang mang khi không biết nên tiếp nhận thế nào. Do đó, bạn cần có kết luận để tóm tắt lại những nội dung chính trong bài thuyết trình: Nhất là về lợi ích mà khách hàng nhận được khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Phần này cần cô đọng, nội dung mang tính tổng hợp cao. Nếu chu đáo hơn, hãy in tài liệu thuyết trình từ bản word/slide để khách mời vừa theo dõi vừa tiện quan sát và có được nhiều thông tin hơn.

Đừng quên nhắc lại slogan của sản phẩm/công ty để tái hiện lại trong đầu khách hàng và khiến họ ghi nhớ thêm một lần nữa.

Cuối cùng, hãy nói lời cảm ơn và mong muốn nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng về sản phẩm.

5. Gợi ý ý tưởng ra mắt sản phẩm mới độc đáo cho doanh nghiệp

- Họp báo ra mắt sản phẩm

Nếu bạn muốn khách hàng được tiếp cận nhanh nhất với sản phẩm, truyền đi những thông điệp quý giá thì họp báo là lựa chọn dành cho bạn.

Trước tiên, hãy chuẩn bị một thông cáo báo chí gửi đến cơ quan truyền thông. Sau đó lên kế hoạch, kịch bản tổ chức với những vị khách mời quan trọng.

Tham khảo:Mẫu kịch bản kế hoạch ra mắt sản phẩm mới đơn giản dễ làm

Chi phí cho việc tổ chức họp báo sẽ hơi tốn kém một chút, nhất là khoản mời cơ quan báo chí, truyền thông. Nhưng sẽ đảm bảo cho thông điệp của bạn được lan tỏa rộng rãi nhất.

- Dùng thử sản phẩm

Nếu như sản phẩm của bạn đã xuất hiện trên thị trường, nhưng chưa có lượng khách hàng tiềm năng thì hãy tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm theo ý tưởng này bạn nhé.

Hãy mời các bên báo chí, truyền thông, khách hàng thân quen, người quan tâm đến để dùng tiệc, trao quà, giải thưởng, trải nghiệm một cách trực tiếp sản phẩm. Từ đó, thu thập ý kiến đánh giá để có những bước điều chỉnh tiếp theo.

Chi phí tổ chức cho chương trình cũng khá cao và yêu cầu tỉ mỉ - nhất là với độ bán hàng. Do đó, bạn cũng hãy lên kịch bản event ra mắt sản phẩm mới gây chú ý một cách chi tiết nhất nhé.

- Roadshow ra mắt sản phẩm

Bạn thường thấy đội hình đông người, mặc đồng phục công ty, điều khiển phương tiện giao thông đi trên những tuyến phố, nơi đồng người, đi kèm với đó là banner in hình sản phẩm để thu hút sự chú ý của người đi đường – đó chính là roadshow.

Chi phí roadshow không quá cao, nhưng sẽ hơi khó khăn cho việc vận hành, kiểm soát, các thủ tục pháp lý phức tạp. Do đó, nếu muốn tổ chức buổi ra mắt sản phẩm theo ý tưởng này thì bạn hãy thuê một đơn vị tổ chức sự kiện để tránh những sai sót có thể xảy ra nhé.

- Activation trong khi tổ chức ra mắt sản phẩm

Activation thu hút sự chú ý của đám đông khi cho dùng thử sản phẩm miễn phí, thường được tổ chức tại trung tâm thương mại, cửa hàng, hay những nơi mà đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn lui tới.

Ý tưởng này cũng được thực hiện phổ biến, quy mô nhỏ, không tốn quá nhiều chi phí. Nhưng đang dần hiệu quả và cũng được nhiều đơn vị, thương hiệu áp dụng cho đại lý của mình.

- Livestream ra mắt sản phẩm

Ý tưởng về tổ chức sự kiện kết hợp 2 yếu tố thực - ảo có sự tham gia của khán giả, khách hàng ở xa đang ngày càng trở nên quen thuộc.

Nhu cầu được chứng kiến, nắm bắt thông tin đang diễn ra khắp mọi nơi. Do đó, các doanh nghiệp ngày nay đang hướng đến tổ chức sự kiện ra mắt và tận dụng nguồn khách hàng mới thông qua hoạt động livestream trực tiếp. Từ đó, không những giúp công khai, lan tỏa sản phẩm một cách nhanh chóng mà còn tăng tương tác với khách hàng. Bởi khi đó, khách hàng kết bạn, theo dõi, like page sẽ nhận được thông báo.

Đặc biệt, livestream ra mắt sản phẩm có chi phí cực kỳ hợp lý. Không quá đắt đỏ nên doanh nghiệp có thể đầu tư với phương án Marketing này. Bạn chỉ cần chuẩn bị kịch bản cho chương trình và một đội ngũ quay phim chất lượng là ổn. Sau khi livestream xong, bạn có thể xem lại toàn bộ diễn biến của sự kiện ra mắt sản phẩm để có những điều chỉnh cho lần thực hiện sau.

- Kol Marketing

Đây thực chất là một hình thức quảng cáo, giới thiệu sản phẩm dựa vào những người có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng xã hội. Những người có lượng follow khủng, ca sĩ, diễn viên, vlogger, người mẫu...hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Doanh nghiệp sẽ hợp tác với họ để giúp quảng bá thương hiệu, xây dựng niềm tin của công chúng về sản phẩm/dịch vụ.

Xu hướng ra mắt, giới thiệu sản phẩm này đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Nó cũng là một phần của marketing online khi người dùng mua sắm trên mạng ngày càng nhiều.

Sản phẩm sẽ được giới thiệu một cách khéo léo ở trên mạng thông qua trải nghiệm thực tế của các Kol. Youtube, trang cá nhân facebook đang là nơi để các Kol thể hiện, chia sẻ review về sản phẩm.

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi gợi ý cho doanh nghiệp để có thể tổ chức được buổi lễ ra mắt sản phẩm ấn tượng, thu hút nhất. Hy vọng sẽ giúp ích được cho doanh nghiệp thật nhiều!

Tham khảo một số dịch vụ của Vuông Tròn:

Xem Thêm Nội Dung
Sản phẩm tiệc Vuông Tròn đã phục vụ
Tiệc teabreak cho hội thảo
Giá tham khảo: 4.500.000đ
Bạn có hài lòng với thông tin bài viết này không?