Hướng dẫn cúng khai trương văn phòng chuẩn phong thuỷ

20/06/2019
13747
Mục lục

Hướng dẫn cúng khai trương văn phòng chuẩn phong thuỷ

Làm thế nào để cúng khai trương văn phòng, office tiết kiệm hơn mà vẫn đầy đủ, chuẩn phong thủy, và mang đến sự hanh thông, may mắn trong làm ăn kinh doanh đây?

Hiện nay, giá mâm lễ vật cúng khai trương Office giao động từ 2 triệu - 5 triệu tùy vào quy mô và lễ vật cúng. Nhưng để cúng khai trương office chuẩn phong thủy, ngoài ngân sách ra, bạn cần chuẩn bị rất nhiều những điều khác, cùng tìm hiểu kĩ hơn với Vuông Tròn nhé!

1. Cúng khai trương văn phòng chuẩn phong thủy với 6 bước

Cúng khai trương văn phòng là nghi lễ quan trọng, phải thực hiện đầu tiên khi bất cứ một cơ sở kinh doanh nào mở cửa làm ăn, buôn bán, giao thương trên thị trường. Vậy hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn về cách khai trương văn phòng đơn giản, chuẩn chỉ cùng Vuông Tròn dưới đây, để có thêm kinh nghiệm tổ chức khai trương hợp lý cho công sở mình bạn nhé!

1.1. Soạn mâm lễ vật cúng khai trương văn phòng

Khi cúng khai trương văn phòng chuẩn phong thủy, bạn cần chuẩn bị mâm lễ vật cúng khai trương văn phòng chỉn chu, bài bản, các lễ vật cúng không yêu cầu phải đắt tiền hay có số lượng khủng nhưng cần đầy đủ lễ và trình bày hợp lý.

Một mâm lễ vật cúng khai trương văn phòng đơn giản, cần có những lễ vật sau:

Mâm lễ vật cúng khai trương mặn

(Giá tham khảo: 2 triệu - 5 triệu)

  • Nhang đèn, trà - rượu- nước, trầu cau
  • Muối- gạo - nổ, cháo trắng loãng
  • Bộ tam sên
  • Mâm ngũ quả
  • Bình hoa (Đồng tiền, cát tường, lay ơn)
  • Giấy tiền vàng mã (1 bộ)
  • Heo quay, gà luộc (số lượng tùy ý)
  • Xôi, chè, bánh bao (số lượng tùy ý)
  • Bánh chưng, chả giò (tùy theo vùng miền)
  • Vật dụng: chén, thìa, ly, đũa

Mâm lễ vật cúng khai trương chay

(Giá tham khảo: dưới 2 triệu)

  • Nhang đèn, trà - rượu- nước, trầu cau
  • Muối- gạo - nổ, cháo trắng loãng
  • Bộ tam sên
  • Gà luộc hoặc heo quay
  • Mâm ngũ quả
  • Bình hoa (Đồng tiền, cát tường, lay ơn)
  • Giấy tiền vàng mã (1 bộ)
  • Chè trôi nước, xôi ngũ sắc
  • Dĩa bánh kẹo lớn
  • Vật dụng: chén, thìa, ly, đũa

**Tham khảo thêm: Cách cúng khai trương công ty

1.2. Bài khấn cúng khai trương văn phòng đơn giản

Các bạn có thể tham khảo mẫu bài khấn cúng khai trương văn phòng được dùng phổ biến dưới đây nhé!

(Nam mô a di Đà Phật!) X 3 lần

- Chúng con xin lập lễ vật, thành kính cúi xin chín phương Trời, mười phương Phật.

- Con kính lạy Đức Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật

- Con kính lạy Đức Bồ-tát Quán Thế Âm cứu nạn cứu khổ chúng sinh

- Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ, cùng kính xin chư vị tôn thần

- Con kính lạy hai ngài cựu niên đương cai Hành khiển là Lỗ Vương Hành Khiển, Ngũ Nhạc chi Thần

- Con kính lạy Ngài Thiên quan đương niên: thiên quan Cự Tào Phán

- Con kính lạy các Long mạch, Tài thần định phúc Táo quân, Ngũ phương, Ngũ thổ cùng bách vị Tôn thần.

- Con kính lạy bách linh, chư vị cai quản, ngự trị trong khu vực này.

Con tên là:... đại diện cho tín chủ [tên chủ văn phòng]

Hôm nay đúng ngày lành, tháng tốt, thiên thời, địa lợi, nhân hòa, chúng con mạn phép thành tâm sắm sửa lễ vật dâng lên trước án, lòng thành tâu rằng: tín chủ con là (chức danh người đứng đầu văn phòng), nay muốn khai trương khởi đầu việc kinh doanh, buôn bán tại (địa chỉ văn phòng mới). Do đó, hôm nay ngày lành tháng tốt thiên địa nhân hòa, chúng con xin sắm sanh lễ vật cáo yết Tôn thần nguyện dâng lên Bách linh……. cúi mong thần linh chứng giám, soi xét.

Con xin cúi lạy, dâng lễ kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ, chư vị Hương linh y thảo phụ mộc, nghe lời thỉnh cầu tới đây thụ hưởng lễ vật, phù trì cho tín chủ con làm ăn buôn bán gặp nhiều may mắn, KHAI TRƯƠNG THUẬN LỢI, bốn mùa được bình an, tam tiết được hưng long, thịnh vượng, làm ăn hanh thông, thuận lợi, tiền tài bội phát, sức khỏe dồi dào, giải hung thuận cát, hoàn thành tâm nguyện. Con xin cúi lạy tỏ lòng thành kính. Xin các ngài hiển linh độ trì.

(Nam mô a di Đà Phật!) X 3 lần

1.3. Lựa chọn ngày giờ khai trương văn phòng mới

Khai trương văn phòng mới muốn đơn giản, nhưng vẫn chuẩn phòng thủy, may mắn tài lộc đến, thì việc chọn ngày giờ khai trương rất quan trọng. Chọn ngày giờ khai trương không chỉ cần ngày giờ đẹp, đại cát, đại lợi, hợp phong thủy với lãnh đạo công ty, mà còn đòi hỏi thời gian phải thuận tiện cho việc tổ chức, nhất là các phòng ban nằm trong các tòa nhà chung, có giờ giấc làm việc cố định, nghiêm ngặt.

Để khai trương office vừa đơn giản lại hợp phong thủy, các bạn nên chọn đẹp ngày trong tuần để tổ chức, tránh việc tổ chức vào 2 ngày cuối tuần, tòa nhà không làm việc, gây khó khăn cho việc đi lại, set up, an ninh trật tự,... Nếu các bạn vẫn muốn khai trương văn phòng, công sở vào dịp cuối tuần cho thảnh thơi giờ giấc, các bạn có thể thông qua ý kiến của bảo vệ, ban quản lý tòa nhà.

Vì có nhiều việc cần làm trong ngày khai trương cơ sở mới nhiều đơn vị thuê ngoài đến hỗ trợ tổ chức như điện hoa chúc mừng, khách đến khai trương., dịch vụ setup tiệc, dịch vụ trang trí,.. người lạ ra vào tấp nập, khó kiểm soát. Nên công ty bạn cần báo trước với bảo vệ, ban quản lý tòa nhà để chủ động quản lý, điều phối sao cho phù hợp, an ninh nhất.

1.4. Kiểm tra và lên danh sách khách mời

Khi khai trương nơi làm việc mới đơn giản, tiết kiệm thì tất yếu số lượng khách mời cần được dự tính sẵn sao cho phù hợp với ngân sách công ty đặt ra, với ngân sách hạn hẹp các bạn không thể mời khách tham dự khai trương công ty vô tội vạ được, đồng thời mời khách, đối tác tham dự lễ khai trương quá đông sẽ không đủ chỗ để đón khách và tiếp đãi.

Hãy lên danh sách khách mời tham dự khai trương văn phòng theo chiều hướng quan trọng giảm dần, sau đó xác định ngân sách mình có phù hợp cho bao nhiêu người tham dự? văn phòng nơi tổ chức lễ khai trương có sức chứa bao nhiêu người? Từ đó bạn sẽ lên được danh danh sách khách mời quan trọng, với số lượng phù hợp điều kiện tổ chức của công ty mình.

Việc lên danh sách khách mời, đối tác tham dự khai trương cơ sở mới như thế này sẽ giúp bạn chọn lựa khách mời nhanh hơn, hiệu quả hơn, vừa đúng số lượng khách đặt ra, lại không hề bỏ sót một khách mời đặc biệt quan trọng nào cả.

Sau khi lên được danh sách khách mời, bạn hãy tiến hành mời khách và kiểm tra xem có bao nhiêu người tham dự được, bao nhiêu người không, để từ đó lên phương án dự phòng (mời thêm khách, giảm số lượng món ăn trong tiệc xuống,...).

1.5. Lựa chọn hình thức tiệc đãi nhân viên, khách mời

Khi khai trương văn phòng đơn giản, việc chuẩn bị tiệc đãi khách, đối tác là khâu vô cùng quan trọng vì đây là những người mang lại nguồn lợi lớn cho công ty trong tương lai. Tuy nhiên, tiệc chiêu đãi khách cần phải nhẹ nhàng, tinh tế để mọi người vừa ăn vừa trao đổi với nhau.

Bữa tiệc cũng đòi hỏi tính thẩm mỹ, trang trọng và phù hợp với không gian văn phòng vốn mở máy lạnh 24/24, hơi hạn hẹp về không gian và cũng ít không gian trống.

Vì những yêu cầu đặc thù trên, nên tiệc nhẹ đãi khách, đối tác khi lễ khai trương chi nhánh mới diễn ra, thường là tiệc ngọt, với thực đơn gồm bánh ngọt nhỏ xinh, trái cây cắt sẵn, rau câu thanh mát, dùng kèm với nước ép hoa quả tươi cho chị em phụ nữ, và một ít rượu vang cho nam giới.

Bên cạnh đó, các dịch vụ tiệc ngọt, tiệc teabreak khai trương cũng được chọn lựa nhiều vì nó phù hợp với không gian văn phòng, rất dễ setup, không cần nhiều diện tích để bày trí. Các món ăn cũng không nặng mùi, dễ sử dụng, dễ dọn dẹp, tính thẩm mỹ, healthy cao, bánh và trái cây lại không gây nặng bụng, giúp cho các vị khách có thể lót dạ, ăn chơi mà vẫn ngon miệng và hấp dẫn.

1.6. Lên khung chương trình khai trương

Sau khi xác định được các hạng mục cần chú trọng khi tổ chức khai trương office đơn giản, tiết kiệm, các bạn hãy lên một khung chương trình chi tiết, gồm chi tiết công việc và thời gian cũng như phân công quản lý rõ ràng nhé!

Khung chương trình khai trương chi tiết như vậy, sẽ giúp bạn và những người trong ban tổ chức nắm bắt được tình hình, cũng như theo sát chương trình lễ khai trương diễn ra.

Mẫu khung chương trình tổ chức khai trương văn phòng đơn giản, chuẩn phong thủy:

STT

HẠNG MỤC

CHI TIẾT CÔNG VIỆC

TIMELINE

1

Đón khách và chào hỏi

Đón khách, chụp hình check in

Nhận quà, hoa khai trương

8h30- 9h00

2

Tiến hành cúng khai trương

- Bày mâm cúng khai trương

- Cúng khai trương

- Kết thúc cúng khai trương

- Múa lân (nếu có)

9h00 - 9h30

3

Giao lưu khách mời, đối tác

- Trò chuyện, giao lưu khách mời, đối tác.

- Đãi tiệc ngọt/mặn phù hợp

9h30 - 11h00

4

Kết thúc chương trình

- Gửi lời cảm ơn khách đến tham dự

- Tiễn khách, đối tác

- Dọn dẹp vệ sinh văn phòng

11h00-11h30

**Tham khảo thêm: Cách cúng khai trương cửa hàng

2. Lưu ý khi chuẩn bị cúng khai trương văn phòng

Khi tổ chức khai trương văn phòng đơn giản, tiết kiệm vẫn sẽ có rất nhiều công việc cần chuẩn bị. Để tránh những sai sót ngoài ý muốn, gây ảnh hưởng đến hiệu quả khai trương văn phòng mới của mình, các bạn cần nhớ những lưu ý quan trọng sau nhé!

2.1. Tránh đặt mâm cúng khai trương trong nhà

Lễ cúng khai trương văn phòng mới không chỉ đơn giản là một lễ “ra mắt” văn phòng với mọi người, mà còn mang ý nghĩa khai báo với các vị thần linh thổ địa cai quản khu vực đó, mong chư thần phù hộ độ trì cho công việc làm ăn được thuận lợi, tránh xui xẻo.

Một mâm cúng khai trương văn phòng mới đúng chuẩn nên được đặt ngoài sân, phía trước công ty, như một lời xin phép đến chư thần. Sao khi nhang tàn, kết thúc lễ cúng, công ty mới xem là chính thức được phép bắt đầu làm ăn buôn bán.

Lưu ý, vị trí và hướng đặt mâm cúng khai trương cần được tính toán sao cho hợp lý dựa vào tuổi và mệnh của người đứng đầu, tránh những hướng và vị trí bất lợi, nhằm cầu mong thuận lợi và may mắn đến với công ty.

2.2. Không đặt bàn cúng ở nơi có nhiều gió, khuất bóng

Trong bất kỳ lễ cúng nào, điều tối kỵ chính là nhang hoặc nến tắt khi đang cúng. Bạn nên tránh để bàn cúng ở những nơi có nhiều gió hoặc khuất bóng. Theo quan niệm tâm linh, bàn cúng ở nơi tối, khuất bóng sẽ gây ảnh hưởng đến công việc, mang lại nhiều xui xẻo. Vị trí để bàn cúng lý tưởng là ở cửa chính ra vào.

Khi cúng, lưu ý không nên mở nhạc hoặc nói chuyện to, gây ảnh hưởng đến không gian nghiêm trang, làm mất đi sự trang nghiêm vốn có của nghi lễ thờ cúng và gây mất tập trung cho người đứng khấn.

Ngoài ra, khi thắp nhang hoặc hóa vàng, bạn nên tránh xa những chỗ có nhiều giấy tờ hoặc dễ bắt lửa. Khi sắp xếp bàn cúng cũng nên để giấy vàng mã cách xa khỏi bát nhang, phòng ngừa cháy nổ.

2.3. Xem & chọn ngày tốt khai trương, khung giờ đẹp

Một trong những điều mà bạn cần lưu ý tránh nhất đó chính là việc chọn giờ khai trương không đẹp, hoặc khắc tuổi với chủ công ty, giám đốc. Vấn đề ngày giờ xấu sẽ ảnh hướng tới “vận” của công ty, mang đến xui xẻo và những điều không mong muốn.

Hơn hết, ngày giờ xấu còn ảnh hưởng đến tâm lý người chủ công ty. Họ sẽ cảm thấy bất an, không yên tâm về sự phát triển của công ty và là điềm báo cho những khó khăn mà bạn sắp gặp phải.

Để tránh điều đó, ngày giờ khai trương cần được tính toán kỹ lưỡng. Đây cũng là ngày, giờ báo cáo với các vị thần linh thổ địa, mong họ phù hộ độ trì cho công việc. Bạn có thể nhờ đến những người có hiểu biết về lĩnh vực này để giúp đỡ.

2.4. Tuân thủ theo đúng thủ tục cúng bái

Khi chuyển văn phòng, bạn phải lưu ý tuân theo đúng thủ tục cúng bái. Khi ở văn phòng cũ, bạn cần làm một lễ cúng nhập trạch doanh nghiệp đơn giản để chuyển đi. Đối với lễ cúng này, bạn chỉ cần chuẩn bị một dĩa hoa quả, bánh trái, hoa tươi và một vài thứ cần thiết khác.

Sau khi cúng nhập trạch, bạn mới được mang hết bàn thờ ông Địa, thần Tài hoặc những bàn thờ khác nếu có đi theo qua văn phòng mới.

Sau khi sang văn phòng mới, bạn sắp xếp theo thủ tục cúng như sau: Sắp xếp lễ cúng lên bàn một cách ngay ngắn, đẹp và cân xứng. Chủ công ty mang bàn thờ, bát nhang vào đặt ngay ngắn tại vị trí đã được tính trước.

Khi cúng, chủ công ty sẽ đứng đầu, ngay vị trí chính giữa bàn thờ để cúi lạy, những nhân viên khác đứng sau nghiêm chỉnh, mỗi người cầm sẵn một nén nhang. Lưu ý trong thời gian cúng mở tất cả các cửa. Sau khi hoàn thành lễ cúng khai trương văn phòng mới, đốt hết vàng mã ở trên bàn lễ.

2.5. Cúng khai trương đơn giản những chuẩn phong thủy kinh doanh

Khai trương văn phòng, cơ sở mới đơn giản, tiết kiệm là lược bỏ bớt đi những công tác không cần thiết, không bắt buộc, nhưng những lễ nghi cúng kiếng, mâm ễ vật cúng khai trương,.. vẫn đòi hỏi sự chỉn chu, đúng phong thủy, chứ không phải là tổ chức xuề xòa, đơn giản trong tất cả các khâu.

Lễ khai trương văn phòng rất quan trọng đối với người làm ăn, buôn bán, vì thế các bạn cần thực hiện đầy đủ các bước cơ bản như soạn mâm cúng, cúng khai trương,...một cách nghiêm túc, chỉn chu. Chỉ có thể giản lượt đi những hạng mục không quan trọng nhằm đơn giản hơn, tiết kiệm chi phí tổ chức như: văn nghệ, múa lân sư rồng, cắt băng khai trương.

2.6. Thông báo với ban quản lý tòa nhà

Đây là lưu ý hàng đầu khi bạn tổ chức khai trương, thuộc trong các tòa nhà lớn nhiều đơn vị thuê. Hãy thông qua và xin phép ban quản lý tòa nhà những công việc chính, cần được hỗ trợ trong ngày khai trương văn phòng của bạn. Việc nắm trước những công việc khai trương này, sẽ giúp bảo vệ và ban quản lý chủ động chuẩn bị để hỗ trợ bạn kịp thời, đầy đủ, hiệu quả nhất.

Một số công việc quan trọng mà bạn các bạn cần thông báo với ban quản lý, bảo vệ tòa nhà như:

  • Danh sách khách mời đến tham dự khai trương, nhiều hay ít, gửi xe ở đâu? Có gì để nhận diện không (thiệp mời, thẻ xe,..)?
  • Công ty khai trương tên gì? văn phòng ở lầu nào, phòng mấy? lễ khai trương diễn ra mấy giờ?
  • Tên, số lượng người đến từ các dịch vụ thuê bên ngoài cần được cho vào để setup khai trương (đội lân, điện hoa, đội văn nghệ, chụp hình/quay phim, đội setup tiệc, trang trí background...)

2.7. Truyền thông mạng xã hội

Mặc dù tổ chức khai trương văn phòng với quy mô nhỏ, đơn giản nhưng hiệu quả truyền thông trên mạng xã hội sẽ không hề giảm sút so với các sự kiện quy mô lớn, nếu bạn biết cách truyền thông bài bản, đúng chiến lược. Đưa hình ảnh, thông tin, video khai trương công ty lên facebook, zalo là cách nhanh nhất để bạn bè biết đến và ủng hộ việc làm ăn của công ty bạn.

Bên cạnh đó, truyền thông hoạt động khai trương văn phòng còn giúp truyền tải thông tin, văn hóa doanh nghiệp đến với cộng đồng nhanh chóng, hiệu quả hơn, từ đó góp phần định hình, xây dựng thương hiệu trong tâm trí công chúng, khách hàng.

2.8. Hạn chế những vật dụng có tia lửa, khói nhang đèn, pháo hoa

Nếu văn phòng mới khai trương của bạn nằm riêng rẽ ở một địa điểm nhất định, không chung đụng, cùng tòa nhà với các phòng ban, công ty khác thì việc sử dụng nhang đèn, pháo hoa cầm tay,.. để chúc mừng là việc hết sức bình thường, không gây khó khăn hay ảnh hưởng gì cả.

Tuy nhiên khi khai trương office thuộc các tòa nhà lớn, có các công ty khác cùng hoạt động, việc sử dụng pháo hoa cầm tay, hay đốt nhang đèn có khói thường bị cấm, các bạn cần hỏi qua ý kiến của ban quản lý tòa nhà, bảo vệ tòa nhà trước khi thực hiện, đừng để đến khi mâm lễ vật cúng khai trương văn phòng đã sẵn sàng, mà lại không được đốt hương khấn vái thì thật là đáng ái ngại.

Vấn đề đơn giản nằm ở chỗ là ở các tòa nhà cho văn phòng, công ty thường đề cao phòng chống cháy nổ, hạn chế gây thiệt hại về người và tài sản. Chính vì vậy, những vật dụng dễ gây cháy, phát ra tia lửa sẽ bị hạn chế sử dụng như nhang đèn, pháo hoa, quẹt diêm,...

Một số tòa nhà thường lắp hệ thống báo cháy để kiểm soát rủi ro cháy nổ này, vì thế, khi khai trương cửa hàng, việc đốt hương, đốt pháo sẽ kích hoạt hệ thống, tạo ra tiếng chuông báo động, từ đó gây hỗn loạn, hoang mang cho cả tòa nhà, điều này rất phiền phức, mất vui cho bầu không khí khai trương văn phòng mới của bạn.

Khai trương văn phòng mới, cơ sở mới tiết kiệm, đúng phong thủy không chỉ giúp công ty vừa có buổi lễ khai trương đầy đủ, chỉn chu, đúng ngân sách, mà còn tận dụng được thời gian để đón khách, dự tiệc và tiếp đãi chu đáo những đối tác tiềm năng.

Với những gợi ý cách cúng khai trương văn phòng sao cho đơn giản, chuẩn phong thủy, cùng các lưu ý khi tổ chức khai trương, Vuông Tròn hi vọng sẽ cung cấp thêm những thông tin hữu ích cho buổi khai trương sắp tới của bạn!