Ăn bơ sáp có tăng cân không? Ăn như thế nào mới tốt?

20/02/2020
4551
Mục lục

Bơ sáp là loại bơ khi ăn sẽ rất dẻo và béo,bênh cạnh đó còn có thể bảo quản được lâu mà ít bị hư hỏng là một trong những loại bơ rất được yêu thích. Bơ sáp không những tốt cho sức khỏe mà còn làm đẹp dáng, giữ da.

Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều bơ thì nỗi lo ngại tăng cân luôn xảy ra ở mỗi người. Theo dõi bài viết này để biết thêm nhiều điều hơn về quả bơ và hướng dẫn cách ăn tốt nhất nhé.

1.Thành phần dinh dưỡng có trong bơ sáp

Bơ sáp có tên khoa học là Persea americana, chúng có nguồn gốc từ Trung Mỹ và Mexico.

Trong quả bơ có chứa nhiều vitamin A, C, E, K; và các khoáng chất có lợi cho sức khỏe khác.

73% bơ là nước, 15% chất béo, 8,5% chất xơ và 2% protein. Như vậy,

- ½ quả bơ tương tương 68g sẽ chứa 109 đơn vị calo.

- Trong 100g quả bơ chỉ có 1,8g lượng carbon hydrate tiêu hóa được.

- Một nửa quả bơ có đến khoảng 4,5g chất xơ.

Ngoài ra, bơ còn chứa nhiều hợp chất thực vật khác như:

- Carotenoid, lutein, zeaxathin.

- Persenone A và B

- D-Mannoheptulose.

2. Tác dụng của quả bơ sáp

Nhờ chứa nhiều thành phần dinh dưỡng nên vai trò mà chúng mang lại cho cơ thể con người đó là:

Ổn định huyết áp

Trong quả bơ sáp chứa cực nhiều natri và kali. Từ đó, giúp điều chỉnh, cân bằng lượng điện giải và ổn định được áp lực máu tác động trong cơ thể.

Ngăn ngừa ung thư

Những chất chống oxy hóa như vitamin C, glutathone, carotenoid không những giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. Mà còn ngăn ngừa các bệnh về ung thư như da, miệng, tuyến tiền liệt.

Chống viêm, chống lão hóa

Các nhóm vitamin có trong bơ cùng với omega-3 giúp điều trị, ngăn ngừa viêm nhiễm ở trong cơ thể. Đặc biệt, chúng có khả năng kéo dài tuổi thanh xuân, chống nếp nhăn trên gương mặt.

Duy trì làn da khỏe mạnh

Vai trò này phải nhờ đến thành phần vitamin E, lutein có trong bơ nên giúp da luôn khỏe mạnh. Cũng vì thế mà các chị em hay đắp mặt nạ bơ để giữ gìn vẻ đẹp của mình.

Bảo vệ mắt

MUFA – hàm lượng chất béo không bão hòa có trong bơ ngăn ngừa được các vấn đề về mắt như: đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng. Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa cũng hỗ trợ cho đôi mắt được khỏe mạnh hơn nhờ hấp thu caroteniods từ thực phẩm.

***Xem thêm: Bơ và những công dụng tuyệt vời của quả bơ

Bơ rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nhiều người lo ngại ăn nhiều bơ sẽ tăng cân. Thực tế thì như thế nào, mời bạn cùng xem tiếp phần sau của chúng tôi.

Cách lựa bơ sáp ngon phân biệt bơ sống chín đơn giản

3. Ăn bơ có tăng cân có mập không không?

Quả bơ có vị béo nên khi ăn khiều có cảm giác tăng cân.Thực tế trong bơ chứa nhiều chất béo, nhưng là loại chất béo tự nhiên không bão hòa ( axit oleic) nên chúng giúp tiêu hao calo và nguồn năng lượng trong cơ thể. Như vậy, ăn bơ không những không làm tăng cân mà còn giúp giảm cân vô cùng hiệu quả.

Trong bơ cũng chứa nhiều chất xơ nên giúp chúng ta no lâu, hạn chế cơn đói. Theo nghiên cứu, nếu bạn ăn một quả bơ vào bữa trưa thì chúng ta sẽ không bị thèm ăn trong 5h liền sau đó.

Tất nhiên, bơ cũng khá giàu calo nên bạn cần lưu ý đến chế độ ăn để đảm bảo cơ thể có một vóc dáng đẹp và khỏe mạnh nhất.

4. Lưu ý khi ăn bơ

- Ăn 1/2 quả bơ 1 ngày là đủ, nếu cơ thể tiêu thụ nhiều chất béo, cần nhiều năng lượng thì ăn 1 quả/ngày. Kết hợp luyện tập để giữ gìn cơ thể để luôn giữ ở mức nạp 5g chất béo và 55 calo đơn vị từ bơ.

- Nên lựa những quả bơ có vỏ màu nâu bóng, thịt bơ có màu vàng nhạt. Khi ăn vị sẽ hơi ngọt và béo. Từ đó, hạn chế mức độ thèm ăn của bạn.

Vậy, trường hợp nếu ăn quá nhiều bơ thì sẽ như thế nào? Bơ an toàn với hầu hết chúng ta, nhưng chúng cũng có thể gây ra nhiều vấn đề, đặc biệt với những người mắc hội chứng ruột kích thích và người dị ứng.

5. Một số tác hại khi ăn quá nhiều bơ

- Làm tổn thương gan: Bơ chứa nhiều collagen giúp đẩy lùi sự lão hóa. Tuy nhiên, nếu có quá nhiều collagen trong cơ thể thì khi chúng tích tụ sẽ gây tổn hại cho gan. Bạn nên ăn với lượng vừa phải và chế biến thành nhiều món ăn khác nhau.

- Gây dị ứng: Nếu bạn bị dị ứng với chuối, đào, cà chua, khoai tây..thì khả năng cao bạn cũng sẽ bị dị ứng với bơ. Chúng sẽ khiến bạn bị buồn nôn, chóng mặt, nổi mẩn…và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, học tập. Hãy chú ý đến chế độ ăn uống của mình để tránh những loại trái cây gây dị ứng nhé.

***Xem thêm: Bí kíp làm sinh tố bơ đơn giản không bị đắng

- Làm giảm cholesterol có lợi và ảnh hưởng đến một số loại thuộc khác: Lượng beta-sitosterol nếu tích tụ nhiều trong cơ thể thì chúng sẽ hấp thụ hết các cholesterol có lợi. Không những thế, khi bạn đang uống thuốc thì chúng sẽ làm giảm tác dụng, làm loãng máu.

Ngoài ra, với bà bầu, người đang cho con bú cũng cần cẩn trọng khi sử dụng bơ. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng chúng để làm thực phẩm.

6. Cách lựa bơ sáp ngon và bảo quản bơ sáp

Cách lựa chọn bơ ngon ngoài chợ

- Cách đơn giản nhất là lựa chọn mua bơ ở những cửa hàng hoặc người bán có uy tín bạn sẽ không phải cần kiến thức gì nhiều chỉ cần nói họ để bơ ngon cho mình tuy nhiên giá bơ sẽ cao nhưng đáng đồng tiền bát gạo

- Quan sát phần bỏ: Bơ sáp ngon sẽ có vỏ màu xanh chấm vàng, thịt bên trong sẽ dẻo và có phần béo hơn so với loại bơ thông thường. Nếu bơ có màu nâu hồng thì có nhiều xơ, còn nếu bơ già có da căng mịn, không ọp và cầm nặng tay thì đó cũng là bơ ngon.

- Xem hình dáng: Những quả bơ trong có nhiều xơ, hạt to còn bơ dài sẽ có nhiều thịt và hạt cũng nhỏ hơn.

- Để ý phần cuống bơ: Bạn nên cạy bỏ cuống bơ để đánh giá xem có ngon hay không. Phần lõi cuống nếu có màu nâu đậm thì chúng đã quá chín và có thể không ngon. Ngược lại, phần lõi mới chỉ hơi ngả vàng thì bơ mới chín tới và nên lựa chọn.

Bơ trái mùa

Thường mùa bơ trái mùa bắt đầu từ tháng 3 hàng năm với đủ loại bơ của Long Khánh như bơ 5 năm lóng,bơ không tên....nhưng giá thành thường cao từ 70-110 nhưng vẫn đáng với đồng tiền mà bạn bỏ ra

***Xem thêm: Bơ booth là gì? Tại sao sinh tố bơ booth lại ngon đến vậy

Một số cách để làm bơ nhanh chín cách ủ bơ

CÁCH Ủ BƠ:

Cách 1: Sau khi mua bơ về, xếp bơ ra rổ tre là tốt nhất, xếp quả bơ quay phần cuống bơ lên trên, để trong chỗ thoáng mát, rảy một ít nước lên, lấy khan ẩm ủ lạị, ngày chúng ta kiểm tra 1 lần xem khi nào bơ chín. Tầm 2,3 ngày là bơ chín đều và đẹp.

Cách 2: Bỏ bơ trong thùng carton, đục vài lỗ nhỏ để thoáng khí, cho vài trái chuối chín hoặc sơ ri trên mặt bơ để sản sinh ra khí etylen kích thích trái bơ mau chín.

Cách 3: Bơ ngâm nước ấm có pha chút muối loãng, ngâm 30 phút xong vớt ra bỏ vào thùng giấy có lót khăn ẩm dưới đáy thùng, ở bên hong đụt 2 lổ nhỏ. Bỏ bơ vào thùng ủ 2 đúng 2 ngày thì đem bơ ra để chỗ thoáng mát, thường xuyên đắp khăn ẩm giữ mát cho bơ hoặc phun sương.

CÁCH NHẬN BIẾT BƠ CHÍN:
Bơ sẽ chín dần từ phần cuống (đầu thon dài) trở dần đi
Khi bóp thấy mềm mà có cảm giác là bóp mạnh hơn chút xíu là bơ nát bấy mới đúng là chín. Nếu bóp thấy hơi mềm mềm mà có cảm giác như bóp vào phần cổ tay có xương thì vẫn là chưa chín.
Khi chín vỏ bơ sẽ hơi nhăn lại, màu sẫm hơn, thỉnh thoảng có vài chấm đen nhưng nếp nhăn không gồ hẳn lên và không chuyển sang màu tím sẫm.

Phần bơ chín sẽ rất dễ lột, không bị dính vỏ.

***Xem thêm: Top 10 loại bơ sáp ngon tại Việt Nam bạn đã biết!

Cách bảo quản bơ thơm ngon

Bảo quản bơ sống

Cách bảo quản bơ tốt là sau khi mua bơ về, bạn cầm quả bơ úp ngược xuống và rửa sạch dưới vòi nước, tránh để nước dính vào phần cuống bơ. Sau đó, bạn để bơ ở nơi thoáng mát, nhiệt độ thường. Hạn chế để trong tủ lạnh bởi để tủ lạnh sẽ khiến bơ có nhiều vết chỉ đen, giảm vị ngon của bơ. Nên dùng ngay khi bơ chín để thưởng thức được vị ngon, béo nhất.

Bảo quản bơ chín

Khi bơ chín mà bạn có thể ăn trong ngày cứ để tự nhiên ở nhiệt độ phòng, không cần ủ gì nữa. Có thể che 1 lớp màng co ở mặt cắt để ruồi nhặng đừng bâu vào là được.

Trước tiên, bạn cần sơ chế trước khi bảo quản như sau:

+ Cạy bỏ phần cuống bơ, nếu như cuống có màu sậm thì bơ chín quá, nếu hơi vàng thì bơ vừa chín tới. Nhận biết giúp bạn phân loại quả bơ tốt hơn.

+ Rửa sạch quả bơ: Nhiều người thường bỏ qua bước quan trọn này. Việc rửa sạch sẽ giúp loại bỏ được vi khuẩn và nấm mốc gây hại cho bơ. Hãy rửa một cách nhẹ nhàng dưới vòi nước, dùng lực tay ấn nhẹ nhàng là đã có thể làm sạch rồi.

Cách bảo quản bơ như sau:

- Dùng chanh: Lấy một ít nước cốt chanh quét lên trên bề mặt bơ rồi cất vào túi bóng để trên ngăn đá tủ lạnh. Việc làm này sẽ giúp cho bơ không bị thâm do tiếp xúc với không khí.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thử cách cắt bơ thành nhiều miếng nhỏ, xay nhuyễn rồi trộn đều với nước cốt chanh và cho vào tủ đông bảo quản. Cách này vừa tiện lợi, lại nhanh chóng và khi sử dụng thì bạn chỉ cần rã đông mà không phải sơ chế nhiều nữa.

- Dầu oliu: Đây là một trong những cách bảo quản bơ thông dụng. Cách làm tương tự như dùng chanh, đó là quét một lớp dầu oliu vào da của quả bơ rồi cho vào bao ni lông bọc kín. Bơ sẽ không bị thâm hay biến đổi chất và giữ được nguyên hương vị như lúc đầy.

- Hành tây: Bạn có thể bọc chung bơ với hành tây để bảo quản tốt hơn. Những tinh chất khi tiết ra từ hành có thể cảm trở oxy hóa làm bơ nhanh hỏng. Ngoài ra, những loại nấm mốc, vi khuẩn khác cũng bị tiêu diệt và bơ sẽ thơm ngon hơn.

Hướng dẫn rã đông bơ: Ngâm túi bơ trong nước ấm khoảng 2h. Trước khi đem xay thì ngâm dưới vòi nước lạnh khoảng 30 giây là được. Nước ấm thay vì nước lạnh sẽ giúp giữ được độ ngậy của bơ, cũng không bị nhão hay chảy nước.

7.Bơ hữu cơ,bơ sạch thật sự có tồn tại

Mách nhỏ mọi người là trên thị trường không có bơ hữu cơ nha, ai nói bán bơ hữu cơ thì cho nó cài số de ngay và luôn đi

Đa số các giống bơ hiện đang có trên thị trường đều là giống ghép, như 034, Quốc Minh, 5 Lóng, không tên...... giống ghép thì cây yếu lắm, không có NPK và thuốc bvtv thì tèo ngay, không thể nào cây sống và ra trái được nha, quan trọng là cách canh tác của nhà vườn từ lúc ra trái đến lúc thu hoạch như thế nào thôi hen, cụ thể mình sẽ chia sẻ ở 1 bài viết khác

Thứ nhất là về bơ hữu cơ, nếu nói đúng về khái niệm, 1 loại trái cây hoặc rau đạt chuẩn hữu cơ khi đáp ứng hết tất cả các yếu tố sau

1/ Giống không biến đổi GMO

2/ Không xử dụng bất cứ loại phân thuốc hoá học nào từ lúc gieo hạt cho đến lúc thu hoạch

3/ Nguồn đất phải được cách ly ở khu vực không có dân cư và phải cải tạo 4-5 năm trước khi trồng trọt để loại bỏ hoàn toàn các tạp chất, chì, diesel và các kim loại nặng

4/ Nguồn nước phải sử dụng nước giếng khoang,không sử dụng nước máy

Xét về các yếu tố trên, quy chiếu trên quy trình trồng bơ ta thấy không thể đạt được các tiêu chuẩn này ( ít nhất là ở VN ) vì đa phần các loại bơ đc trồng rất nhiều hiện nay như 034, Booth, Hass, Quốc Minh, 5 lóng đều là các giống bơ ghép, cây yếu và không có sức đề kháng rất dễ nhiễm bệnh, suy cây, bắt buộc người trồng bơ phải xử lý bằng phân bón hoá học, có thể là NPK hoặc Kali photphat để cây bơ khỏe và đậu trái, và cũng rất khó có vườn nào đảm bảo đc việc cải tạo đất 4-5 năm trước khi trồng nên qua các dữ liệu trên, e đánh giá là không có bơ hữu cơ ở VN

Thứ 2 : thế nào là bơ sạch ? Thật sự từ sạch ở VN nó là 1 khái niệm rất chung chung, nhiều khi sạch = rửa sạch không có đất cát nữa kìa,nên khó mà có 1 quy chuẩn đánh giá, tuy nhiên nhà vườn làm tốt là nhà vườn ko xử lý trái bơ bằng thuốc nữa sau khi đã đậu trái, không sử dụng thêm thuốc nấm và thuốc bảo vệ thực vật, những quả bị côn trùng cắn thì họ sẵn sàng cắt bỏ ( việc làm này có thể sẽ làm năng suất nhà vườn suy giảm và quả bơ có mã xấu, sần sùi nên 1 số vườn vẫn sẽ sử dụng thuốc xử lý trực tiếp trên quả bơ để quả bơ căng bóng, to và da rất láng )

8.Giá bơ sáp hiện nay

Hiện nay giá bơ sáp dao động từ 50-120k tuỳ theo mùa vụ trái mùa và đầu mùa giá thường hơi cao so với lúc vô mùa bơ vào tháng 7-8