Trái Cà na đặc sản miền tây gây thương nhớ khắp thế giới

20/02/2020
17853
Mục lục

Cà na không những được sử dụng nhiều để làm thực phẩm, mà còn được xem như một bài thuốc quý chữa bệnh. Loại trái cây này có gì hay mà thú vị đến thế? Chúng ta cùng theo dõi trong bài viết này nhé.

1. Cà na có nguồn gốc từ đâu

Cây cà na hay còn gọi là Trám xanh, Côm háo ẩm...là loại cây đại mộc sống lâu năm trên vùng đất ẩm hoặc có dao động thủy triều. Chúng được trồng nhiều ở vùng Tịnh Biên - An Giang.

***Xem thêm: Menu các loại trái cây tươi bánh ngọt giao hàng tận nơi

Thân cà na là thân gỗ cao trung bình 15-25m, một số cây có thể cao đến 30m. Hoa của loài cây này mọc thành từng chùm có lồng mềm. Quả có hình bầu dục nhọn, dài khoảng 3 cm. Quả già thường có màu xanh đậm, vị chát; còn những quả chín có màu xanh nhạt và vị chua.

Cà na được xem là loài cây mọc dại nên giá trị kinh tế không cao. Tuy nhiên, giới tuổi teen thành thị lại khá ưa chuộng như món quà vặt tuổi thơ. Vào khoảng tháng 7,8 âm lịch mùa nước nổi - cũng là mùa thu hoạch trái cà na. Những trái cà na căng tròn, bóng mẫy khi chế biến thành hương bị khó cưỡng và đang dần trở thành đặc sản của người dân sông nước miền Tây.

2. Thành phần dinh dưỡng và công dụng mà cà na mang lại

Cà na có hàm lượng vitamin c, canxi, sắt cao. Các hoạt chất như nerol, geraniol, a-copaene, thymol cũng vô cùng dồi dào nên phù hợp cho phụ nữ mang thai, trẻ em đang trong giai đoạn phát triển và người suy nhược cơ thể.

Hỗ trợ cho tiêu hóa

Lượng chất xơ có trong cà na đủ để kích thích nhu động ruột, ngăn ngừa bệnh táo bón và trĩ. Nhờ đó, chúng còn giúp hấp thụ chất dinh dưỡng trong cơ thể để có sức khỏe tốt hơn.

Kháng viêm

Chất chống oxy hóa của cà na giúp kháng viêm một cách tự nhiên. Nhờ cơ chế loại bỏ tế bào viêm tấy và gây căng thẳng. Vậy, với những bị viêm khớp, gút thì hãy ăn nhiều cà na một chút nhé.

Cân bằng cholesterol

Axit béo trong omega-3 giúp cân bằng lượng cholesterol trong cơ thể, từ đó loại bỏ lượng omega-6 dư thừa gây các bệnh về tim mạch, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch hay đột quỵ.

***Xem thêm: Bà bầu ăn sơ ri có tốt không? Nên ăn như thế nào?

Giúp giảm cân hiệu quả

Nhờ bổ sung omega-3 cùng lượng chất xơ tự nhiên, cà na rất tốt để giảm cân. Khi ăn nhiều sẽ có giảm giác no, hạn chế cơn thèm ăn vặt. Bên cạnh đó, tăng cường trao đổi chất để cơ thể đốt cháy chất béo nhanh, từ đó giúp giảm cân hiệu quả.

Kiểm soát căn bệnh tiểu đường

Theo nghiên cứu, amino axit trong cà na cực kỳ tốt cho người bệnh tiểu đường hay những người có nguy cơ mắc bệnh. Việc ăn cà na thường xuyên giúp cân bằng lượng glucose trong máu, giải phóng insulin đúng lượng và thời điểm. Từ đó, có thể kiểm soát được bệnh tốt hơn và hỗ trợ điều trị triệt để.

Cải thiện trí nhớ, sự tập trung

Omega-3 trong trái cà na cùng chất oxy hóa giúp giảm nguy cơ mắc bệnh về thoái hóa thần kinh, tăng cường trí nhớ. Nên với những người lớn tuổi, hãy ăn thêm nhiều cà na để luôn được minh mẫn nhé.

Làm khỏe xương, củng cố miễn dịch

Các hoạt chất kẽm, đồng, canxi, mangan, magie...giúp khỏe xương. Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin E trong cà na còn tác động tích cực, giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể, duy trì một sức khỏe tốt, kể cả những ngày làm việc căng thẳng.

3. Một số bài thuốc từ cà na

Theo đông y, cà na có vị chát, ngọt, tính ôn, không độc. Chúng được bào chế thành những bài thuốc quý như:

Trị viêm họng mãn tính

Cà na 7g, trà xanh 7g, mật ong 1 thìa. Đun sôi cà na 5 phút, sau đó cho trà xanh vào và sắc tiếp trong khoảng 15 phút. Chắt lấy nước hòa cùng mật ong và uống đến khi đỡ bệnh viêm họng, khản giọng, sưng rát.

Chữa ho do cảm

Trái cà na hấp cùng với đường phèn trong bát tô. Ăn hết cà na cùng nước cốt sẽ giúp giải ho do cảm lạnh.

***Xem thêm: Những công dụng tuyệt vời của quả chùm ruột đối với sức khỏe

Chữa bệnh ngoài da

Sắc 1kg cà na cùng với 1 lít nước. Đun sôi từ từ trong khoảng 30 phút. Cuối cùng, lọc bỏ bã lấy ngâm giúp chữa bệnh ngoài da như viêm da, viêm phần phụ, viêm loét.

Giảm nôn mửa với người có thai

Chuẩn bị 12g cà na, 9g vỏ quýt đun cách thủy. Uống mỗi ngày một lần sẽ giúp giảm các triệu chứng có thai như mệt mỏi, nôn mửa.

Chữa say rượu

Bạn chỉ cần lấy khoảng 10 trái cà na đun nước uống thì cơ thể sẽ tỉnh táo trở lại.

Chữa bệnh kiết lỵ

Lấy 100g cà na sắc cùng 200ml nước đến khi cạn còn khoảng 100ml thì chắt lấy nước uống. Chú ý mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần từ 25-30ml.

Làm nước giải nhiệt

Chuẩn bị 20g cà na bỏ hạt, 4 chùm rễ lau tươi thái nhỏ. Cho toàn bộ vào nồi đun sôi cùng 0,5 lít nước trong vòng 30 phút và lọc lấy nước uống. Sự bổ trợ của rễ lau giúp thanh nhiệt, trị ho nên uống cực kỳ mát.

Chúng ta còn có thể tận dụng những bộ phận khác của cà na như:

  • Nhân hạt cà na giúp trị giun, hóc xương
  • Vỏ cà na dùng trị đau nhức răng, người dị ứng với sơn
  • Nhựa cà na chưng cất lấy tinh dầu điều chế xà phòng, nước hoa.

4. Có thể ăn quả cà na sống được không

Cà nan không những ăn sống được, mà còn ăn rất ngon. Những trái cà na thấm đường, hòa thêm chút vị chua, mặn sẽ khiến bạn món ăn trở nên hoàn hảo hơn và kích thích vị giác của bạn.

Cà na ngâm đường

Món ăn dễ làm nhưng cũng cần bí quyết riêng để mọi thứ được vừa miệng. Trái cà na ngâm đường phải là những trái già, chín vàng, cắt đầu đuôi sạch sẽ.Dùng dao rạch 4 đường theo chiều dọc của quả, ngâm nước muối trong khoảng 30 phút, sau đó rửa lại nhiều lần với nước sạch cho bớt chua.

Cho cà na vào nồi trụng 15 phút, tiến hành tách hạt và cho vào hũ. Cứ theo công thứ 1kg cà na : 0,5 kg đường mà áp dụng, đổ nước xăm xắp mặt hũ. Đến ngày hôm sau, cà na bắt đầu giòn giòn, chua ngọt ngon hết ý.

Trái cà na ngâm trộn muối ớt

Cà na khi còn xanh có vị chát nên phải ngâm nước muối thì mới đỡ vị. Tiếp đó, cà na ngâm nước đường trong khoảng 2 ngày, sau đó trộn cùng muối tôm để tạo thành món ăn vặt hấp dẫn. Khi ăn xuýt xoa hương vị, cảm nhận sự nồng hậu của người dân miền Tây thì thật là thích.

Để tăng hương vị thì bạn hãy để tủ lạnh 3 tiếng trước khi thưởng thức nhé.

Cà na đập muối ớt

Bạn có bao giờ nghĩ đến việc đập cà na trước khi ăn không? Điều thú vị là việc đập dập cà na sẽ giúp loại bỏ được vị chát, giúp muối ớt thấm nhanh và ngon hơn. Một nét rất riêng của món ăn khiến bao người say mê.

Và thay vì phải rạch 4 đường quanh trái cà na thì bạn chỉ cần đập dập trước khi ăn. Đừng quên bóp nhiều với nước lạnh để rửa bớt đi cái vị chát của nó nhé. Tiến hành ngâm muối 1-2 tiếng trong tủ lạnh thì mọi thứ sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều.

5. Bà bầu sử dụng cà na được không?

Thực tế, cà na chứa hàm lượng canxi, phốt pho, sắt và vitamin C cao nên rất thích hợp cho phụ nữ mang thai. Không những giúp tăng sức khỏe mà còn giảm triệu chứng ốm nghén. Đặc biệt, cà na có vị chua chát nên thích hợp làm quà ăn vặt mỗi khi bà bầu thèm chua.

Thế nhưng, có một số lưu ý khi ăn cà na sau đây sẽ có ích hơn nữa cho bà bầu:

  • Rửa thật sạch cà nan trước khi ăn, nếu không vi khuẩn có hại như E.coli, Listeria sẽ gây ra biến chứng nghiêm trọng trong quá trình mang thai do miễn dịch yếu đi.
  • Cà na ngâm đường, ngâm muối ớt thường để tủ lạnh. Và bà bầu chỉ nên ăn sau khi đã để đồ ăn ra ngoài khoảng 1h. Nếu không sẽ gây đau bụng, tiêu chảy.
  • Thời điểm ăn cà na tốt nhất cho mẹ bầu đó là trong vòng 1h trước khi ăn và 2h sau khi ăn. Nếu ăn quá gần với bữa ăn có thể khiến mẹ bầu táo bón, đầy hơi và khó ăn những món ăn khác.
  • Cà na chứa vị chua, nhiều axit nên sau khi ăn mẹ bầu nhớ đánh răng, vệ sinh răng miệng thật kỹ để tránh làm hại răng nhé.

Để có được cách ăn uống tốt nhất, chúng tôi khuyên mẹ bầu nên dùng mứt cà na với cách làm đơn giản như sau:

Nguyên liệu chuẩn bị: 0,7kg cà na chín, 500g đường nâu, muối.

Rửa sạch cà na, để ráo nước. Dùng dao rạch 4 đường theo chiều dọc của quả. Tiếp đến, ngâm cà na với nước muối trong khoảng 3 tiếng cho mềm.

Rửa lại cà na nhiều lần với nước sạch và vắt ráo nước để cho bớt vị chua. Đun sôi nước, cho trái vào chần 15 phút.

Cho cà na vào thau, trộn đều với đường. Khi đã ngấm thì cho cà na vào chảo và đun nhỏ lửa đến khi cà na chuyển sang màu vàng ươm đẹp mắt. Đợi đến khi nguội là mẹ bầu đã có món mứt cà na ngon tuyệt rồi.

6. Việc ăn cà na ngâm đường có nổi mụn không

Bất kỳ loại quả chứa nhiều đường nào khi ăn quá nhiều sẽ làm tăng nhiệt gây nóng và dẫn đến mụn. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng vì bản chất cà na có tính ôn nên sẽ không làm ảnh hưởng quá nhiều trên khuôn mặt bạn.

Chúng ta có nhiều cách để chế biến với cà na và việc duy trì ăn cà na với lượng vừa phải là điều cần thiết.

7. Hướng dẫn cách bảo quản cà na dễ dàng

Cà na thường thu hoạch nhiều khi đến vụ, và chúng ta cần đến cách bảo quản để có thể sử dụng lâu dài:

Quả cà na tươi

Cần lựa chọn những quả to đều nhau, cà na không bị nát hay xây xước bên ngoài. Rửa thật sạch và cho vào túi bóng cất trong ngăn mát nếu thời gian sử dụng nhanh. Nếu bạn có quá nhiều trái cà na và muốn bảo quản lâu dài thì tủ đông chính là lựa chọn tối ưu. Đừng quên sơ chế qua trước khi cất vào tủ nhé.

Cà na đã chế biến

Với những món như cà na ngào đường, cà na ngâm muối ớt thì có thể đóng gói hút chân không để bảo quản được lâu.

Nếu không, bạn có thể cho vào hộp đóng kín và để trong ngăn mát. Những món chế biến sẵn từ cà na có thể dùng được 1-2 tháng.

8.Giá Cà Na hiện nay

Hiện nay giá cà na dao động từ khoảng 20-40k/kg tuỳ mùa vụ.