Top 10 công dụng tuyệt vời của nước ép sơ ri

12/06/2018
9080
Mục lục

Trong các loại trái cây được bày bán trên thị trường hiện nay, có lẽ không loại nào chứa nhiều chất vitamin C như sơ ri. Chỉ cần một ly nước ép sơ ri 150 ml mỗi ngày, bạn đã cung cấp cho cơ thể hàm lượng vitamin cần thiết từ bên trong, giữ làn da luôn tươi sáng, mịn màng và vóc dáng cân đối, khỏe mạnh.

1. Chống lão hóa, giữ làn da tươi trẻ

Collagen trong cơ thể sẽ giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa, có tác dụng tái tạo và duy trì làn da ngày càng giàu sức sống. Thế nhưng, dù bạn đang ở độ tuổi thanh xuân, lượng collagen trong cơ thể vẫn giảm dần 1,5% mỗi năm.

Các nhà khoa học đã và đang khuyên rằng, chị em muốn trẻ lâu nên bổ sung collagen tự nhiên và kích thích quá trình tổng hợp collagen bằng vitamin C.

Trên thế giới, nhiều phụ nữ chọn uống nước ép sơ ri mỗi ngày để bổ sung vitamin C, thúc đẩy quá trình hình thành collagen trong cơ thể, làm chậm quá trình lão hóa, duy trì làn da trẻ đẹp của bản thân mình.

***Menu: Nước ép trái cây

2. Giảm cân

Nếu chị em phụ nữ muốn giảm cân hoặc duy trì vóc dáng cân đối, thì nước ép sơ ri là món tráng miệng tuyệt vời hỗ trợ cho quá trình luyện tập. Vitamin C có khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đào thải mỡ thừa và chuyển hóa năng lượng trong cơ thể.

Nhấm nháp nước ép sơ ri mỗi ngày giúp bạn giảm mỡ nhanh chóng, nhất là phần mỡ bụng đáng ghét và khó trị. Sau một thời gian bạn sẽ thấy được sự thay đổi rõ rệt về vóc dáng của bản thân mình.

3. Giảm vết thâm nám, làm sáng da

Nguồn vitamin C tự nhiên trong nước ép sơ ri có tác dụng ức chế hình thành các sắc tố melanin là một trong những kẻ thù gây nám, sạm da và tàn nhang.

Bên cạnh đó, sơ ri còn chứa một hàm lượng cao vitamin A và các hợp chất chống oxy hóa giúp tái tạo làn da tốt hơn. Uống nước ép sơ ri mỗi ngày sẽ giúp phái đẹp làm mờ các vết thâm nám, cải thiện làn da trắng sáng tự nhiên, giúp cho phái đẹp ngày càng trẻ trung hơn.

Nếu các loại kem trị thâm mụn, mỹ phẫm hỗ trợ quá trình liền sẹo thường chứa vitamin C. Thì nước ép sơ ri với hàm lượng vitamin C dồi dào cũng giúp mọi người loại bỏ, ngăn ngừa hình thành mụn. Đặc biệt, loại trái cây này còn chứa kẽm có tác dụng kháng khuẩn, giảm sưng tấy do mụn gây ra.

Nước ép sơ ri chứa nhất nhiều chất dinh dưỡng như A, C,… giúp ngăn ngừa lão hóa da.

***Xem thêm: Top 10 công dụng tuyệt vời của nước ép bưởi

4. Giúp tim khỏe mạnh hơn

Nếu bạn phân vân không biết ăn loại trái cây gì tốt cho sức khỏe. Đặc biệt bạn muốn tìm mua loại trái cây giúp tim khỏe mạnh hơn thì sơ-ri là một trong những loại trái cây bạn nên mua nhất.

Nước ép sơ ri có ích cho hệ thống tim mạch vì chúng giúp điều chỉnh mức huyết áp, làm ổn định nhịp tim. Những sản phẩm có chứa chiết xuất từ trái sơ-ri rất tốt những người mắc các bệnh về tim mạch như động mạch vành, xơ vữa động mạch hay chứng huyết khối…

Nước ép sơ ri có lợi ích tất tốt đối với người mắc bệnh tim mạch cùng những bệnh liên quan như xơ vữa động mạnh, động mạch vành,…

***Xem thêm: Top 12 công dụng tuyệt vời của nước ép Táo

5. Giàu các chất chống ô-xy hóa

Sơ-ri có chứa các hợp chất polyphenolic anthocyanidin có khả năng chống ô-xy hóa cực mạnh như a-xít ferulic, quercetin, tannins, a-xít chlorogenic, cyanidin-3-glycoside… Ngoài ra, vitamin A và C trong loại trái cây này cũng có tác dụng chống ô-xy hóa tự nhiên.

Do đó, vitamin A và vitamin C trong trái sơ ri góp phần ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng và sự lão hóa của tế bào, bằng cách ngăn cản không để các nguồn gốc tự do gây hại cho máu.

Hợp chất chống oxi hóa A-xít chlorogenic có trong nước ép sơ ri có tác dụng kiểm soát mức tăng đường huyết trong cơ thể.

6.Làm khỏe tim

Nhờ chứa hàm lượng kali cao, giống các loại quả khác, sơ ri có thể tăng cường sức khỏe của tim. Kali là một chất làm giãn mạch máu, giúp giảm căng thẳng cho hệ tim mạch bằng cách làm giãn nở các mạch máu và tăng lưu lượng máu, từ đó giảm huyết áp.

7.Ngừa bệnh do thiếu vitamin C

Những người mắc bệnh do thiếu hụt vitamin C nghiêm trọng thường phát triển bệnh thiếu máu, suy nhược, yếu ớt, bị sưng ở một số bộ phận trên cơ thể, mất răng và loét nướu răng. Bệnh này có nguy cơ gây tử vong do chảy máu. Vì thế, nên ăn nhiều sơ ri để dung nạp hàm lượng cao vitamin C có trong loại quả này.

***Xem thêm: Top 10 công dụng tuyệt vời của nước ép cần tây

8.Bảo vệ mắt

Hàm lượng vitamin A, lutein và beta - carotene của sơ ri có tác dụng cải thiện tầm nhìn, ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể và xuất huyết võng mạc, trì hoãn sự khởi phát của thoái hóa thời điểm vàng liên quan đến tuổi tác, và cải thiện thị lực vào ban đêm.

9.Tốt cho quá trình trao đổi chất

Để duy trì hoạt động bình thường của cơ thể, bạn cần điều chỉnh sự trao đổi chất. Trong khi đó, các vitamin nhóm B của sơ ri như niacin, riboflavin và a xít pholic có thể bình ổn các quá trình trao đổi chất và hóc môn, nhằm bảo đảm hoạt động suôn sẻ của cơ thể.

10.Ngừa bệnh ung thư

Các chất kháng ô xy hóa khác nhau của sơ ri như carotenoid và bioflanoid, đều có tác dụng trung hòa ảnh hưởng của các gốc tự do trong cơ thể. Các gốc tự do là những sản phẩm phụ gây hại cho quá trình trao đổi chất của tế bào, biến các tế bào khỏe mạnh thành tế bào ung thư hay không khỏe mạnh, đồng thời tăng mức độ trầm trọng của những căn bệnh nguy hiểm khác.